Politics

‘นายกฯ’ บอกไม่กังวลปมราคาน้ำมัน มั่นใจศึกซักฟอกเกลือไม่เป็นหนอน!

“นายกฯ” บอกไม่กังวลปมราคาน้ำมัน มั่นใจศึกซักฟอกเกลือไม่เป็นหนอนแน่นอน ด้าน “สมศักดิ์” เตรียมขนข้อมูลแจงในศึกอภิปรายทั่วไปแล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระหว่างเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงราคาน้ำมันในขณะนี้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่กังวล แต่กังวลว่าวันหน้าจะทำอย่างไรต่อไป

นายก

เกลือไม่เป็นหนอนหรอก

เมื่อถามว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้กลัวจะมีสภาพเกลือเป็นหนอนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เกลือไม่เป็นหนอนหรอก” พร้อมกับหันมาชี้ที่กลุ่มสื่อมวลชน และระบุว่า “อยู่แถวนี้แหละ” ด้วยท่าทีหงุดหงิดเล็กน้อย ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า

ขณะที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุม ครม.ว่า การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ระหว่างวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ว่า นายกรัฐมนตรีกำชับ ครม.ให้ตอบคำถาม ซึ่งนายกฯ เปิดการอภิปรายส่วนการตอบคำถามรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะเป็นผู้ให้รายละเอียด เพราะกระทรวงเป็นผู้ปฏิบัติ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ถึงแม้จะไม่มีการลงมติก็อยากจะให้สื่อสารชี้แจงไปยังนอกสภาไปยังประชาชน ว่าปัญหาอยู่ตรงไหน และรัฐบาลแก้ไขปัญหาอย่างไร

นายก
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

พร้อมชี้แจง

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเตรียมพร้อมการชี้แจงในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า ประเด็นที่ตนจะต้องชี้แจงอยู่ในญัตติขอเปิดการอภิปรายดังกล่าว คือเรื่องยาเสพติด จากกรณีที่ว่ามีการส่งออกยาเสพติดผ่านประเทศไทยไปยังต่างประเทศ

ทั้งนี้ ผมจะนำผลงานและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายยาเสพติด มาใช้ในการชี้แจง เพื่อให้เห็นภาพที่แตกต่างระหว่างอดีตกับปัจจุบัน จากการที่ได้นำกฎหมายยาเสพติดมาใช้ซึ่งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ได้มีผลงานออกมาที่สามารถปราบปรามจัมกุมยาเสพติดได้มูลค่าหลายร้อยล้านบาท และมีการยึดทรัพย์ด้วย

“ฝ่ายค้านคงพุ่งเป้าไปเรื่องการส่งยาเสพติดไปยังต่างประเทศ ซึ่งผมจะนำรูปที่สถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศที่เขาแสดงความพอใจต่อการดำเนินการของเราในการปราบปรามยาเสพติด หากเราไม่มีวิธีการแก้ไขใหม่ๆ วันนี้ก็คงอยู่ไม่ได้ เพราะเดิมสารตั้งต้นยาเสพติดมาจากฝิ่นและสารซูโดอีเฟดรีน แต่ปัจจุบันมีนักเคมีผลิตออกมาหลายสูตรซึ่งรวมแล้วมากกว่า 5 สูตร จึงทำให้เกิดการแย่งกันขายยาเสพติด” นายสมศักดิ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK