Politics

เบรก ‘ผับ-บาร์-คาราโอเกะ’ ยังเปิดไม่ได้ ฟันธง ถ้าเปิดยอด ‘โควิด’ พุ่งแน่

เบรก ‘ผับ-บาร์-คาราโอเกะ’ ยังเปิดไม่ได้ ฟันธง ถ้าเปิด ยอด ‘โควิด’ พุ่งแน่ เผยยอดผู้เสียชีวิต คือกลุ่มไม่ฉีดวัคซีน

วันนี้ (11 ก.พ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการประชุมศบค.ชุดใหญ่วันนี้ว่า จะเป็นการพิจารณารายงาน ว่าที่ผ่านมาทำอย่างไรไปบ้าง รวมถึงรายงานความพร้อมของระบบสาธารณสุขว่ายังรับมือสถานการณ์ได้ แม้จะมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น แต่จำนวนที่มีอาการหนักและเสียชีวิตยังคงเดิมอยู่ การใช้อุปกรณ์เครื่องช่วยชีวิตไม่ได้เพิ่มขึ้น

โควิด

ซึ่งกรมควบคุมโรคติดตามสถานการณ์ตลอด พบแต่เพียงว่าจำนวนที่เพิ่มขึ้นคือผู้ติดเชื้อรายวัน ซึ่งเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้อยู่แล้ว เชื้อโอไมครอนแพร่เชื้อเร็ว แต่โชคดีที่ไม่รุนแรง นอกจากนี้ฉีดวัคซีนได้มากแล้ว ทำให้มีภูมิต้านทานเพียงพอที่จะรับมือเชื้อโรค

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่กว่า 15,000 รายถือว่าพีกสุดแล้วหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาสรณสุข กล่าวว่า พูดแบบนั้นไม่ได้ เพราะโควิด-19 มาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคน ตอนนี้ไม่ได้ล็อกดาวน์ และห้ามอยู่อย่างเดียวคือผับ บาร์ คาราโอเกะ

ผับ-บาร์-คาราโอเกะ ยังเปิดไม่ได้ หวั่นยอดโควิดพุ่ง

เมื่อถามว่าผับ บาร์ คาราโอเกะจะมีโอกาสได้กลับมาเปิดให้บริการหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราพยายามจะเปลี่ยนให้มาเป็นร้านอาหารแทน ให้ผ่านช่วงนี้ไปก่อน ซึ่งชัดเจนเลยว่า หากผับ บาร์ คาราโอเกะเปิดให้บริการ ตัวเลขจะเพิ่มขึ้นแน่นอน ทั้งนี้ ต้องประเมินสถานการณ์ด้วย ซึ่งวัคซีนที่ใช้ฉีดตอนนี้เป็นวัคซีนฉุกเฉิน ไม่ใช่วัคซีนถาวร ที่ใช้กับไข้หวัดทั่วไป จึงต้องติดตามตลอดเวลา คาดหวังว่าในโอกาสต่อไปเราจะมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ตอนนี้จึงต้องใช้ชีวิตตาม COVID-Free Setting

โควิด

กลุ่มเสี่ยงเสียชีวิต คือผู้ท่ี่ไม่ฉีดวัคซีน

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตในขณะนี้มาจากเชื้อโอไมครอนด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราลำบากใจที่จะพูดว่าผู้เสียชีวิต ขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตกว่า 90% เป็นกลุ่มเสี่ยงและไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งจากบันทึกพบว่าผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิต มีโรคประจำตัวหนักอยู่ด้วย หากเป็นคนปกติทั่วไปและได้รับวัคซีนจะไม่เจอปัญหานี้แน่

โควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo