Politics

‘รมว.พลังงาน’ แจงสภาปมน้ำมันแพง จ่อกู้เงินเพิ่มอีก 2-3 หมื่นล้านอุ้ม!

“รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน” แจงสภาปมราคาน้ำมันแพง ยันราคาน้ำมันไทยไม่ได้แพงที่สุดเมื่อเทียบ 8 ประเทศอาเซียน จ่อกู้เงินอีก 2-3 หมื่นล้านบาทอุ้มราคาน้ำมัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานการประชุมวันนี้ (10 ก.พ.) นายกิตติกร โลห์สุนทร ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย (พท.) ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่อง ปัญหาราคาน้ำมันแพงต่อนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงาน

กระทรวงพลังงาน

เตรียมกู้เงินอีก 2-3 หมื่นล้านบาท

โดยนายสุพัฒนพงษ์ ยอมรับว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก และความขัดแย้งของประเทศมหาอำนาจมีความล่มแหลมและอาจนำไปสู่วิกฤตได้ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่เกิดขึ้นรัฐบาลได้คำนึงถึงและตระหนักต่อการแก้ไขปัญหา ทั้งการใช้กองทุนน้ำมันเพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซล โดยปัจจุบันใช้กองทุนไปแล้ว 1.5 หมื่นล้านบาท และยังเตรียมที่จะกู้เงินอีก 2-3 หมื่นล้านบาทเพื่อดำเนินการต่อ

“เบื้องต้นอยู่ในกระบวนการกู้เงิน และเชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหา สำหรับข้อเสนอแนะต่อการลดส่วนผสมของน้ำมันชีวภาพนั้น ที่ผ่านมาได้ลดลงแต่ไม่สามารถทำได้พรวดพราด เพราะจะกระทบกับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน อย่างไรก็ดีรัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการใหม่ ๆ เพื่อดูแลประชาชน” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

กระทรวงพลังงาน

ไม่ได้แพงสุดในอาเซียน

ส่วนกรณีที่มีผู้ระบุว่าประเทศไทยมีราคาน้ำมันดีเซลมีราคาสูงถึงลิตรละ 30 บาทถือว่าแพงที่สุดนั้น จากการค้นข้อมูลพบว่าหลายรัฐบาลมีราคาสูงเช่นเดียวกัน และเมื่อเทียบกับ 8 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ยกเว้นบรูไน และมาเลเซีย ที่มีแหล่งพลังงานของตนเอง สามารถส่งออกได้ไม่จำกัด พบว่าประเทศไทยราคาขายปลีกหน้าสถานีบริหารอยู่ในอันดับที่ 6-7 ซึ่งเราไม่แพง ส่วนประเทศที่แพงที่สุด คือ สิงคโปร์

สำหรับค่าไฟฟ้านั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) สั่งการให้พิจารณาในระยะสั้น เพื่อลดการนำเข้าแอลเอ็นจีที่มีราคาแพง โดยใช้วิธีผลิตอื่น เช่น ขยายต่ออายุโรงไฟฟ้าถ่านหิน 1 ปี แม้กระทบสิ่งแวดล้อมแต่มีพื้นที่ไม่มาก รับซื้อไฟฟ้าชีวมวลเพิ่มมากขึ้น โดยให้ร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo