Politics

ถ้อยแถลง นายกฯ ต่อการเป็น ‘เจ้าภาพเอเปค’ ที่จะประชุมสัปดาห์หน้า

นายกรัฐมนตรี มีถ้อยแถลงการเป็น ‘เจ้าภาพเอเปค’ สัปดาห์หน้าผู้แทนของเขตเศรษฐกิจเอเปค จะเริ่มต้นการหารือรอบแรกของปี

กระทรวงการต่างประเทศ เผยแพร่ถ้อยแถลงของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่อง การเป็น เจ้าภาพ เอเปค ค.ศ.2023 – 2024 ความว่า

ปีนี้ ไทยเป็น เจ้าภาพ จัดการประชุมกรอบ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก หรือ เอเปค ซึ่งเป็นช่วงที่ภูมิภาคของเรา ตั้งเป้าหมายจะฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างยั่งยืนและครอบคลุม

เจ้าภาพเอเปค

โดยในสัปดาห์หน้า ผู้แทนของเขตเศรษฐกิจเอเปค จะเริ่มต้นการหารือรอบแรกของปี เพื่อวางแผนงานสําหรับปีนี้ และผลักดันการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการอาโอทีอารยา ซึ่งได้รับความเห็นชอบเมื่อปีที่แล้ว เพื่อการบรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ปุตราจายา ค.ศ.2040 โดยวิสัยทัศน์นี้ จะกําหนดแนวทางการดำเนินงานของเอเปคในอีก 20 ปีข้างหน้า ซึ่งหัวข้อหลักของการเป็น เจ้าภาพ เอเปค ปี 2565 คือ เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล

โดยประเด็นสำคัญคือ การทำให้เอเปค เปิดกว้างสู่ทุกโอกาส เชื่อมโยงในทุกมิติและสร้างสมดุลในทุกด้าน ภายใต้วิสัยทัศน์ที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาความไม่สมดุล ที่เห็นเด่นชัดขึ้นจากวิกฤตโรคระบาด และการสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ด้วยการนำแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งเป็นโมเดลที่บูรณาการแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ข้อเข้าด้วยกันมาใช้ประโยชน์

เจ้าภาพเอเปค

ส่วนภารกิจของเอเปค เป็นงานระยะยาวที่ต้องการความร่วมมือและความพยายามอย่างต่อเนื่อง ความมุ่งมั่นของสมาชิกเอเปค ที่มีต่อการพัฒนาภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก จะถูกสานต่อโดย เจ้าภาพ เอเปค ในปีต่อๆ ไป โดยความยินดีที่จะประกาศว่า สหรัฐอเมริกา จะเป็น เจ้าภาพ เอเปคในปี ค.ศ. 2023 และเปรูจะเป็น เจ้าภาพเอเปคในปี ค.ศ. 2024

ด้วยความร่วมมือกัน พวกเรา จะเติมเต็มเป้าหมายร่วมในการสร้างประชาคมเอเชีย – แปซิฟิก ที่เปิดกว้าง มีพลวัต พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงและมีสันติภาพ เพื่อประชาชนของเราทุกคนและคนรุ่นหลัง

ทั้งนี้ ไทยรอที่จะต้อนรับผู้นำเอเปค สู่ประเทศไทย ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งทุกคนจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการกำหนดเป้าหมายที่สำคัญสำหรับภูมิภาคร่วมกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo