Politics

รอก่อน! ‘นายกฯ’ แจงอยู่ระหว่างพิจารณาหั่นภาษีน้ำมัน ยันจะตรึงราคาไว้ให้มากที่สุด

รอก่อน!! “นายกรัฐมนตรี” ยันรัฐบาลมีแผนการแก้ไขปัญหา “น้ำมันแพง” มาโดยตลอด แจงอยู่ระหว่างพิจารณาหั่นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ยันจะตรึงราคาไว้ให้มากที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแก้ปัญหาราคาน้ำมันด้วยการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ว่า เมื่อวานนี้ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว และรอการชี้แจงอีกครั้ง ที่ผ่านมา รัฐบาลมีแผนการแก้ไขปัญหามาโดยตลอด ไม่ว่าจะเรื่องกองทุนน้ำมัน การเตรียมวงเงินกู้ตามกรอบไว้สำหรับชดเชยแทนกองทุนน้ำมันที่ขณะนี้กำลังติดลบอยู่

นายกรัฐมนตรี

ขณะเดียวกัน ต้องเตรียมแก้ปัญหาของก๊าซ ซึ่งสาเหตุหลักมาจากหลายมิติ ไม่ใช่มาจากไทยอย่างเดียว แต่มาจากต้นทุนทางด้านพลังงานที่ไทยต้องพึ่งพาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะวัตถุดิบที่นำเข้ามา

หาทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับคนที่มีรายได้น้อย ไม่เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ดังนั้น ทุกคนต้องช่วยกันร่วมแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากสถานการณ์น้ำมันขณะนี้ผกผันมากพอสมควร ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอีกนาน จึงต้องมาพิจารณาว่า จะนำงบประมาณจากไหนมาอุดหนุนในจุดนี้ โดยจะต้องใช้วิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสม ทั้งการควบคุมราคาน้ำมันดีเซล ไม่เกินลิตรละ 30 บาท ปรับสูตรน้ำมัน รวมถึงกำลังพิจารณาเรื่องภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ซึ่งหากลดลงไป ก็จะเกี่ยวพันกับการจัดเก็บรายได้ของรัฐที่จะต้องลดลงไปมาก ดังนั้นจึงต้องพิจารณาว่าจะกระทบกับส่วนอื่น ๆ ด้วยหรือไม่

“การพิจารณาว่าจะสามารถลดภาษีได้แค่ไหน ก็ต้องมีการรับฟังเหตุผลรอบด้าน จะตามใจทุกคนไม่ได้ เพราะจะเกิดปัญหาตามมาอีกเยอะ และขณะนี้ใช้วงเงินในการอุดหนุนน้ำมันถึงเดือนละ 3,000 กว่าล้านบาท หากระยะเวลาในการแก้ปัญหายืดไปถึง 6 เดือน ก็จะใช้งบฯ ถึง 18,000 ล้านบาท รวมถึงจะต้องแก้ปัญหาเรื่องก๊าซอีก แต่ย้ำว่ารัฐบาลจะพยายามตรึงราคาไว้ให้มากที่สุด ขอความเข้าใจว่ามีความจำเป็นที่จะต้องบริหารเช่นนี้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี

หลายประเทศชื่นชมไทย

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า ได้ขอร้องทางสมาคมรถบรรทุกไปหลายครั้งแล้ว และที่ผ่านมาก็ได้ทำความเข้าใจมาโดยตลอด ซึ่งเห็นว่าก็เข้าใจไปส่วนหนึ่งแล้ว และชี้แจงว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญวิกฤตหลายด้าน และไม่เคยมีรัฐบาลไหนเจอวิกฤติที่มาพร้อมกัน ทั้งเรื่องโควิด ปัญหาราคาพลังงาน การแข่งขันทางการค้า ตั้งแต่เรื่องความมั่นคงในภูมิภาค ความขัดแย้งทางทะเล ซึ่งส่วนตัวก็จะพยายามพูดคุยกับต่างประเทศที่มาพบ และหลายประเทศต่างชื่นชมไทยที่สามารถแก้ปัญหาได้ทุกเรื่อง

ไม่ได้อวด!!

“ไม่ใช่การคุยโอ้อวด แต่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งกำลังจะเกิดสิ่งดีๆ ในประเทศอีกมาก จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนให้นำเสนอสิ่งดี ๆ โดยเฉพาะเมื่อต้องแก้ปัญหา ก็ต้องดำเนินการแก้ไขต่อไป อย่านำปัญหาฝ่ายบริหารกับฝ่ายการเมืองมาขัดแย้งกัน ไม่เช่นนั้นจะเดินหน้าไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo