COVID-19

หน้ากากอนามัย – หน้ากากผ้า หาก ‘เปียกชื้น’ ให้รีบ ‘เปลี่ยนใหม่’ ทันที

หน้ากากอนามัย – หน้ากากผ้า หากเปียกชื้น ให้รีบเปลี่ยนใหม่ทันที กรมอนามัยแนะพวกชิ้นสำรอง และวิธีทิ้ง เพื่อลดการแพร่เชื้อ

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอาจมีฝนตกในบางพื้นที่ นอกจากจะต้องดูแลสุขภาพไม่ให้เกิดโรคที่มากับฝนแล้ว ยังต้องสวมหน้ากาก เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่หรือรับเชื้อโรคโควิด-19 ด้วย

หน้ากากอนามัย

เน้นย้ำการเลือกขนาดให้เหมาะกับใบหน้าและสวมให้ถูกวิธี ดึงหน้ากากให้คลุมถึงใต้คาง และไม่เลื่อนมาไว้ใต้คาง เพราะจะทำให้หน้ากากเกิดการปนเปื้อนของเชื้อโรค แต่ในช่วงนี้ อาจทำให้หน้ากากผ้าหรือ หน้ากาก อนามัย ที่สวมใส่ เปียกฝนหรือละอองฝนได้ในระหว่างวัน จึงควรพกหน้ากากสำรองไว้ เพื่อให้สามารถเปลี่ยนใหม่ได้ทันที

และเมื่อกลับถึงที่พัก ให้ซักหน้ากากผ้าด้วยสบู่หรือผงซักฟอก แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง ก่อนนำมาใช้ในครั้งต่อไป ส่วนหน้ากาก อนามัย ให้เปลี่ยนใหม่ทันที

วิธีทิ้งหน้ากากที่ใช้แล้ว เพื่อลดการแพร่เชื้อ

โดยหน้ากากที่ใช้แล้ว ให้แยกทิ้งลงในถังขยะสำหรับทิ้งหน้ากาก อนามัย หรือนำใส่ถุงปิดให้สนิทแล้วทิ้งลงในถังขยะทั่วไปที่มีฝาปิด หากเป็นหน้ากาก อนามัย ของผู้ป่วย หรือผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างรอเตียงของโรงพยาบาล หรือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัว ให้นำหน้ากากใส่ถุง แล้วราดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ มัดปากถุงและใส่ถุงซ้อนอีกชั้น มัดปิดให้สนิท แล้วทิ้งลงในถังขยะทั่วไปที่มีฝาปิด

หน้ากากอนามัย

หากเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล ให้ทิ้งลงในถังขยะติดเชื้อที่มีสัญลักษณ์แสดงให้เห็นชัดเจน ที่สำคัญต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนสวมและหลังทิ้งหน้ากาก อนามัย รวมทั้งเมื่อถอดหน้ากากหรือสัมผัสหน้ากากโดยไม่ได้ตั้งใจ

ทั้งนี้ แม้ว่าการสวมหน้ากากที่ถูกต้องและถูกวิธี จะช่วยป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้ แต่การปฏิบัติตามหลัก UP (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัดควบคู่กันไป ทั้งการเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 – 2 เมตร หลีกเลี่ยงการเข้าไปยังสถานที่แออัด หรือระบายอากาศไม่ดี และงดใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน

หน้ากากอนามัย

รวมถึงหมั่นล้างมือและตรวจตนเองเบื้องต้นด้วย ATK เมื่อสงสัยว่ามีความเสี่ยงหรือมีอาการ ถือเป็นพฤติกรรมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ให้มากขึ้นด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo