Politics

ตรวจเลือด ตรวจฉี่ ‘ทีมกู้คราบน้ำมันรั่ว’ เฝ้าระวัง ‘สุขภาพ’ เจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่

ลงพื้นที่ ตรวจเลือด ตรวจฉี่ ‘ทีมกู้คราบน้ำมันรั่ว’ เฝ้าระวัง ‘สุขภาพ’ เจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่ จากการรับสัมผัสมลพิษในสิ่งแวดล้อมจากคราบน้ำมันดิบรั่วไหลทะเลมาบตาพุด

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ได้มอบหมายให้กองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม โดยศูนย์พัฒนาวิชาการอาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม จ.ระยอง ร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จ.ชลบุรี พร้อมด้วยสำนักงานสาธารณสุข จ.ระยอง และโรงพยาบาลระยอง ลงพื้นที่เฝ้าระวังปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพให้กับประชาชน และตรวจคัดกรองเพื่อเฝ้าระวังสุขภาพเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเก็บกู้น้ำมันดิบในพื้นที่จ.ระยอง

image0 32

เบื้องต้นมีการการตรวจคัดกรองสุขภาพผู้ปฏิบัติงานเสี่ยงสัมผัสน้ำมันดิบ จำนวน 241 คน เก็บสิ่งส่งตรวจ ปัสสาวะ 238 คน ตัวอย่างเลือด 241 คน นอกจากนี้สนับสนุนหน้ากากป้องกันสารเคมีชนิด R95 ให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน และประชาชนในพื้นที่ เพื่อป้องกันไอระเหยจากน้ำมันดิบ

นพ.โอภาส กล่าวว่า ส่วนผลการตรวจระดับความเข้มข้นของสาร Benzene และ Xylene ในบรรยากาศ ในพื้นที่ปฏิบัติการและพื้นที่ใกล้เคียง ยังไม่เกินค่ามาตรฐาน และไม่พบคราบน้ำมันดิบบริเวณหาดแม่รำพึง ถึงลานหินขาว มีเพียงบริเวณลานหินขาว ถึงเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ดระยะทาง 2 กิโลเมตร ที่พบการกระจายของคราบเป็นลักษณะฟิล์มใส

IMG 0600

“ขณะนี้ยังให้ประชาชนการเฝ้าระวัง สังเกตอาการ ดูแลสุขภาพของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนของชุมชน ร้านค้า รีสอร์ต โรงแรมบริเวณชายหาด แนะนำให้ประชาชนไม่ควรเข้าใกล้บริเวณที่เกิดเหตุ และห้ามนำสัตว์ทะเลที่ตายบริเวณชายหาดมากิน”

หากมีการสัมผัสคราบน้ำมันดิบบริเวณผิวหนังหรือดวงตา ให้รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาด หมั่นสังเกตอาการตนเองและคนใกล้ชิด หากมีอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน แน่นหน้าอก หายใจลำบาก ตาพร่ามัว แสบตา ตาแดง ผิวหนังอักเสบ มีผื่นแดง ให้รีบไปพบแพทย์ทันที สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo