Politics

อันตราย ! เผากระดาษเงินกระดาษทอง สารพิษเพียบ ตร.แนะเผาในที่โล่ง อากาศถ่ายเท

อันตราย ! เผากระดาษเงินกระดาษทอง สารพิษเพียบ ตร.แนะเผาในที่โล่ง อากาศถ่ายเท และดับไฟให้สนิทกันไฟไหม้

วันนี้ (31 ม.ค.) เพซบุ๊กตำรวจสอบสวนกลาง โพสต์เตือนอันตรายช่วงตรุษจีน ระบุว่า ภัยเงียบ ‘วันตรุษจีน’ เผากงเต๊กอันตรายกว่าที่คิด ?

“วันตรุษจีน” ตรุษจีน 2565 เป็นอีกหนึ่งเทศกาลวันสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนอยู่ไม่ใช่น้อย โดยในปีนี้ก็ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 นั่นเอง นอกจากนั้นก็ยังมีวันที่สำคัญอย่าง วันไหว้ ไหว้ตรุษจีน 2565 ซึ่งตรงกับวันนี้ 31 มกราคม 2565 อีกด้วย ทำให้ล่าสุดทางด้าน ตำรวจสอบสวนกลาง ก็ได้ออกมาโพสต์เตือนภัยที่อาจเกิดขึ้นกับวันตรุษจีนได้ จนบางครั้งอาจเป็นเหตุให้ถึงแก่ชีวิตเลยทีเดียว

thaihealth c dhlmopsuvwx8 1

ทุกปีในเทศกาลตรุษจีน จะมีการเฉลิมฉลอง จุดพลุ ประทัด จุดธูป เผากงเต๊ก เพื่อแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษ ตามประเพณีนิยมของคนไทยเชื้อสายจีน

การจุดธูปหรือการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ในแต่ละครั้ง จะปล่อย ‘สารมลพิษ’ ออกมา คือ ควันและขี้เถ้า เป็น“ฝุ่นละอองขนาดเล็ก” เช่น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซมีเทน และสารก่อมะเร็งหลายชนิด นอกจากจะทำให้มีอาการอาการแสบตา แสบจมูก คัดจมูก หายใจลำบาก  คันตา และปวดตาแล้ว  หากไม่มีการเฝ้าระวังให้ดีอาจเกิดการลุกลามทำให้เกิดไฟไหม้ได้ เป็นเหตุให้สูญเสียทรัพย์สิน หรือเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

ตำรวจสอบสวนกลางขอเตือนประชาชน ควรเผาทีละน้อยๆ และเผาในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด ควรจุดและเผาในที่โล่งมีอากาศถ่ายเท เมื่อเผาเสร็จก็ควรใช้น้ำราดให้ดับเพื่อความมั่นใจ

หากเกิดเพลิงไหม้แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่หมายเลขโทรศัพท์ 199 และให้รีบอพยพออกจากจุดเกิดเหตุโดยเร่งด่วน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo