Politics

‘นายกฯ’ สั่งปรับแผนรับมือเหตุ ‘ก่อกวนชายแดนใต้’ กำชับฝ่ายมั่นคงบูรณาการเข้ม

“นายกฯ”สั่งปรับแผนรับมือเหตุก่อกวนในพื้นที่ชายแดนใต้ กำชับฝ่ายความมั่นคงบูรณาการทุกหน่วยในพื้นที่ ติดตามการข่าว และเฝ้าระวังในช่วงเทศกาลตรุษจีน 

วันนี้ (30 ม.ค.) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานเหตุการณ์คนร้ายไม่ทราบกลุ่มคนร้ายและจำนวน ลอบวางระเบิดแสวงเครื่องขนาดเล็กบรรจุกระป๋องสเปรย์ และกล่องกระดาษ จำนวน 15 จุด 17 ลูกในพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา

หลังเกิดเหตุ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการตรงไปยังกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ให้เร่งตรวจสอบ และจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี พร้อมมอบหมายให้ นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาล และตรวจเยี่ยมประชาชน ชุมชน กิจการร้านค้า บริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ด้วย

ชายแดนใต้
ขอบคุณภาพ : เฟซบุ๊กเพจ ข่าวแดนใต้

เบื้องต้นกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่พิจารณาได้ว่า กลุ่มคนร้ายพยายามก่อกวน สร้างสถานการณ์ เพื่อดึงดูดความสนใจของเจ้าหน้าที่ ในกรณีที่มีการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ จังหวัดนราธิวาส

การก่อเหตุของกลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้เปลี่ยนแปลงไปจากการก่อเหตุในหลายครั้งที่ผ่านมา ขณะนี้ได้มีการเก็บรวบรวมวัตถุพยาน และภาพจากกล้องวงจรปิด และจะเร่งติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินการทางกฎหมายอย่างเร็วที่สุดต่อไป

​โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ ปรับแผน และวางมาตรการรักษาความปลอดภัยทุกพื้นที่อย่างเข้มข้นในเขตพื้นที่เศรษฐกิจในเมือง และพื้นที่เปราะบางทุกจุด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ซึ่งจะมีการเฉลิมฉลอง และจัดกิจกรรมของคนไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

โดยให้บูรณาการทุกหน่วยงานในระดับพื้นที่ทั้งฝ่ายปกครอง ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่ เพื่อติดตามการข่าว ขยายกลุ่มที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ ทั้งด้านความมั่นคง ยาเสพติด และอาชญากรรม เพื่อเรียกความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่อีกครั้ง

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรียังได้ประนามการกระทำดังกล่าวว่า เป็นการก่อกวนความสงบ อาจก่อให้เกิดความเสียหายให้กับชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น รวมทั้งยังทำลายบรรยากาศทางเศรษฐกิจและความมั่นคงที่รัฐบาลกำลังดำเนินการไปด้วยดี

ทั้งนี้ ได้สั่งให้มีการรายงานสถานการณ์ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ให้นายกรัฐมนตรีทราบอย่างต่อเนื่องด้วย

ชายแดนใต้
ขอบคุณภาพ : เฟซบุ๊กเพจ ข่าวแดนใต้

ระเบิดป่วนเมืองยะลา

29 มกราคม 2565 

  1. บริเวณ เสาไฟฟ้า หน้าเลขที่ 87 ถนนเฉลิมชัย ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
  2. หน้าโกดังของเก่าตั้งฮกเฮง ข้างโรงแรมแกรนพาเลส ถนนเฉลิมชัย ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
  3. บริเวณปากซอยแสนแก้ว เนินหูกวาง ถนนโยธาธิการ ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
  4. บริเวณสามแยกข้างอู่ทำสีรถยนต์ เส้นทางเลียบแม่น้ำทางไปเรือนจำจังหวัดยะลา จากสามแยกสะเตง ไปทางสามแยกตลาดบ้านร่ม ถนนสิโรรส ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
  5. บริเวณตรงข้ามหน้าชลประทานยะลา ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
  6. บริเเวณหน้าบ้านเลขที่ 37/4 สุขยางค์ ซ.2 เข้าซอยประมาณ 150 เมตร ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
  7. บริเวณพุ่มไม้ข้างร้านขายของชำ เลยสามแยกบ้านร่มไปทางเรือนจำจังหวัดยะลา ประมาณ 20 เมตร ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

โดยเหตุระเบิดทั้ง 7 จุดดังกล่าว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

30 มกราคม 2565 

  • มีเสียงคล้ายระเบิด หน้าร้านเมืองยะลายางยนต์ ถนนสิโรส ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo