Politics

เลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 9 กทม. ร้องเรียนแล้ว 3 เรื่อง

ประธาน กกต. เผยภาพรวมเปิดหีบเลือกตั้งซ่อมหลักสี่-จตุจักร เรียบร้อย มีเรื่องร้องเรียนแล้ว 3 เรื่อง ยึดมาตรการสาธารณสุข สกัดโควิด เตือนประชาชนห้ามถ่ายภาพบัตรลงคะแนน

วันนี้ (30 ม.ค.)นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมและร่วมสังเกตการณ์การออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)กรุงเทพมหานคร (กทม.) เขตเลือกตั้งที่ 9 แทนตำแหน่งที่ว่าง ที่หน่วยเลือกตั้งหมวดการทางหลักสี่ ถนนวิภาวดี กรุงเทพมหานคร

นายอิทธิพร กล่าวว่า จากการตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้ง 20 หน่วยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ภาพรวมการเลือกตั้งพบว่าทุกอย่างเรียบร้อยเป็นปกติ โดยประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิกันจำนวนมาก

เลือกตั้งซ่อม

กกต. ได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยในเรื่องมาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันมีคูหาลงคะแนนพิเศษสำหรับประชาชนที่มีอุณหภูมิเกิน หรือมีอาการต้องสงสัย

ประธาน กกต. ยังเชิญชวนประชาชนชาวหลักสี่ และจตุจักร ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งจนถึงเวลา 17.00 น. และขอย้ำเตือนประชาชนว่า อย่านำโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายรูปบัตรลงคะแนนทุกกรณี เนื่องจากถือเป็นความผิดตามกฎหมายการเลือกตั้ง  ส่วนผู้ที่ไม่สามารถมาใช้สิทธิวันนี้ได้ก็ขอให้แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อป้องกันการเสียสิทธิ

สำหรับการร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น จนถึงขณะนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้วทั้งหมด 3 เรื่อง เป็นเรื่องเกี่ยวกับการใส่ร้าย ตามมาตรา 73 (5) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง

ส่วนการซื้อสิทธิขายเสียงขณะนี้ยังไม่มีรายงานเข้ามา โดยขอความร่วมมือจากประชาชน หากพบเบาะแส หรือมีพยาน สามารถมายัง กกต.ได้ทันทีหรือแจ้งผ่านสายด่วน กกต.1444

ขณะที่ นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ตรวจความเรียบร้อยการเปิดลงคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 9 ภาพรวมทั้ง 280 หน่วย เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งได้

กกต.กทม. มีการประสานการทำงานกันมาตลอดเพื่อปรับแก้หากพบปัญหา ส่วนที่กังวลว่าบางหน่วยเลือกตั้งมีการจัดพื้นที่แออัด เป็นเพราะข้อจำกัดบางพื้นที่ไม่อนุญาตให้ใช้เป็นหน่วยเลือกตั้ง แต่ทาง กกต. ได้ประสานหน่วยงานด้านสาธารณสุข เพื่อขอคำแนะนำ และทุกหน่วยเลือกตั้งได้กำชับให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข

ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ยังฝากถึงผู้มาใช้สิทธิให้ทยอยมาบริเวณหน่วยเลือกตั้ง เพื่อลดความแออัด จากสถานการณ์โควิดอาจทำให้ผู้ออกมาใช้สิทธิไม่ตรงตามเป้า แต่ขอให้ทุกคนที่มีสิทธิออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง และขอให้มั่นใจมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด เบื้องต้นยังไม่พบการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง คาดจะมีประชาชนมาใช้สิทธิไม่น้อยกว่า 60% และจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการในเวลา 22.00 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo