Politics

‘พาณิชย์’ บุกจับ 4 บริษัทขนส่งพื้นที่นนทบุรี ใช้เครื่องชั่งไม่ผ่านการตรวจสอบ

กรมการค้าภายใน ส่งเจ้าหน้าที่ร่วม บก.ปคบ. ตรวจสอบบริษัทรับส่งพัสดุ 4 แห่งในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี หลังได้รับร้องเรียนจากผู้บริโภคใช้เครื่องชั่งที่ไม่ได้รับการตรวจสอบรับรอง จับส่งดำเนินคดี และเปรียบเทียบปรับ 5.5 หมื่นบาท ย้ำจะตรวจสอบต่อเนื่อง ส่วนผู้บริโภคหากพบเห็น แจ้งสายด่วน 1569 ทันที

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่าได้จัดส่งจัดส่งสายตรวจลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ที่บริษัทรับส่งพัสดุ จำนวน 4 แห่ง ในท้องที่จังหวัดนนทบุรี พบมีการใช้งานเครื่องชั่ง ที่ไม่ได้รับการตรวจสอบให้คำรับรองจากกรมการค้าภายใน ตามที่ได้รับการร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 จริง

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าว เป็นการฝ่าฝืนตามมาตรา 25 วรรค 1 รับโทษตามมาตรา 70 แห่งพ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงได้ดำเนินการจับกุมดำเนินคดีผู้กระทำความผิด ส่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงินรวมทั้งสิ้น 55,000 บาท

61f4ab260c0b0

อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องชั่ง เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง หากตรวจสอบพบการกระทำผิดจะมีโทษตามมาตรา 25 วรรค 1 รับโทษตามมาตรา 70 แห่งพ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

“หากประชาชนพบเห็นว่ามีการใช้งานเครื่องชั่งที่ไม่ได้รับการตรวจสอบให้คำรับรองโดยกรมการค้าภายใน สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจริง ก็จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด” นายอาวุธ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight