Politics

กรมอุทยานฯ ตรวจสอบน้ำมันรั่ว หวั่นกระทบอุทยานเขาแหลมหญ้าฯ

กรมอุทยานฯ สำรวจพื้นที่ พบอุทยานเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ยังไม่ได้รับผลกระทบ คาดว่าจะถึงหาดแม้รำพึง 28 ม.ค.นี้ เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งการให้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เข้าตรวจสอบกรณีท่อส่งน้ำมันของ บริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เกิดเหตุรั่วไหลจำนวน 400,000 ลิตร จากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล เพื่อประเมินสถานการณ์และผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ในพื้นที่รับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ddd

นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2  (ศรีราชา) ได้สั่งการให้ นายสาธิต ปิ่นกุล ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ , นายธวัช เจนการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากร ทางทะเลและชายฝั่ง กรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบบริเวณท่าเรือเทศบาลตำบลบ้านเพ ลงเรือสำรวจพื้นที่รวมถึงบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด

ima

จากการตรวจสอบ พบว่า พื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ยังไม่ได้รับผลกระทบ แต่จากข้อมูลกรมควบคุมมลพิษ ได้ใช้แบบจำลอง OilMap คาดการณ์การเคลื่อนที่ของคราบน้ำมันในทะเล พบว่า กลุ่มน้ำมันอาจเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งทะเลบริเวณหาดแม่รำพึง ถึงบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ในวันที่ 28 มกราคม 2565

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติ เขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo