Politics

รู้มั๊ย!! เรียนกันกี่ปีกว่าจะมาเป็น ‘หมอตา’ – ทึ่ง ‘หมอกระต่าย’ จบเฉพาะทางคนเดียว 2 สาขา

วงการจักษุแพทย์ สูญเสียครั้งสำคัญ “หมอกระต่าย”  เรียนจบเฉพาะทางถึง 2 สาขาในคนเดียวกัน  ทั้งประเทศมีน่าจะไม่ถึง 50 คน  เพจรู้เรื่องตา-ตาปลอม โพสต์แจง เผยกว่าจะผลิตหมอตาออกมาได้คนหนึ่ง โดยเฉพาะหมอตา ที่เป็นสาขาเฉพาะทางใช้เวลา และความยากในการผลิตมาก 

จากกรณีที่ ส.ต.ต นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กก.1 บก.อคฝ.) ขับ บิ๊กไบค์ ยี่ห้อ ดูคาติ รุ่นมอนสเตอร์ หมายเลขทะเบียน 9942เชียงราย ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลาย จนเป็นเหตุให้หมอกระต่ายเสียชีวิต

สำหรับ “หมอกระต่าย” เกิดเมื่อ 24 มกราคม 2531 เป็นจักษุแพทย์ เหมือนคุณพ่อ นายแพทย์อนิรุทธ์ สุภวัตรจริยากุล  ซึ่งมีลูกสาว 2 คน เป็นจักษุแพทย์ทั้งหมอ

“หมอกระต่าย” หลังเรียนจบชั้นประถม ได้เรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน ก่อนที่จะเรียนต่อที่คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี รุ่นที่ 42 ก่อนกลับไปใช้ทุนที่โรงพยาบาลสระบุรี

หมอกระต่าย

จากนั้นไปเรียนต่อเฉพาะทางจักษุวิทยา ที่ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางด้านจักษุวิทยา โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)  ต่อยอดจักษุวิทยาภูมิคุ้มกันอักเสบ และศึกษาต่อเฉพาะทาง ต่อยอดจอตาและวุ้นตา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ล่าสุด”หมอกระต่าย” กำลังจะเข้ารับราชการที่โรงพยาบาลตำรวจ แต่ต้องมาจบชีวิตด้วยวัยเพียง 33 ปี

เฟซบุ๊ก รู้เรื่องตา-ตาปลอม โดย พ.ญ. อรวีณัฏฐ์ นิมิตรวงศ์สกุล จักษุแพทย์ สาขาศัลยกรรมตกแต่งเสริมสร้างเบ้าตาและอวัยวะรอบดวงตา โพสต์ข้อความระบุว่า “เรียนกันกี่ปีกว่าจะมาเป็นหมอตา”

อันนี้คือข้อมูลของประเทศไทยนะคะ
บ้านเราจบ ม.6 แล้ว เข้ามหาวิทยาลัยต่อ

หมอกระต่าย

– เรียนหมอ 6 ปี
จบแล้วต้องไปทำงานใช้ทุนก่อน อย่างน้อย 3 ปีค่อยได้เข้ามาเรียนเฉพาะทาง หรือบางสาขา บางสถาบันให้ใช้ทุน 1 ปีก่อนมาเรียนเฉพาะทาง
ใน 6 ปีนั้น เรียนแผนกตาแค่ 2-4 สัปดาห์ ขึ้นกับแต่ละสถาบัน จึงไม่น่าแปลกใจที่หมอที่จบ 6 ปี อาจไม่คุ้นชินกับการรักษาโรคทางตา

– เรียนจักษุวิทยา 3 ปี
อันนี้ตอนเข้าแผนกใหม่ ๆ กันงง อย่างกับอยู่คนละโลก เนื่องจาก ศัพท์ใหม่ๆมากมาย ตัวย่ออย่างกับภาษามนุษย์ต่างดาวเต็มไปหมด
ตรวจวัดความดันตาโดยเครื่องมือที่ติดเครื่องตรวจเอาไปแตะกระจกตาของคนไข้ ซึ่งเป็นภาพที่คนไข้มักจะกลัว และเราต้องแตะแบบไม่เหลือร่องรอยบาดเจ็บให้กระจกตา
กว่าจะจบหมอตาได้ ผ่านการฝึกฝนกันมาอย่างหนัก

– เรียนเฉพาะทางสาขาย่อยทางจักษุ ซึ่ง ทางตาเรามีสาขาย่อย 10 สาขา
แต่ละสาขาเรียนกันหลักสูตรในประเทศ สาขาละ 1-2 ปี
และบางรายอาจจะไปเรียนต่อที่ต่างประเทศอีก 1-2 ปี
จะเห็นได้ว่า กว่าจะผลิตหมอตาออกมาได้คนนึง โดยเฉพาะหมอตา ที่เป็นสาขาเฉพาะทางใช้เวลาและความยากในการผลิตมากมาย

หมอกระต่าย

กรณีน้องที่ถูกรถชนเสียชีวิตนี้
น้องเป็น หมอสาขาที่ขาดแคลน และเป็นหมอที่ตั้งใจเรียนสาขาย่อยถึง 2 สาขาในคนเดียวกัน ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยทางตาได้มาก

ทั้งสาขาจอตา ที่ในประเทศมีประมาณ ร้อยคนเศษ และสาขาม่านตาอักเสบ ที่ในประเทศมีอยู่ไม่กี่สิบคน น่าจะไม่ถึง 50 คน ทั้งประเทศด้วยซ้ำไป

หมอกระต่าย วงการจักษุแพทย์ สูญเสียครั้งสำคัญ

อุบัติเหตุในครั้งนี้ก่อให้เกิดความเสียหายกับวงการจักษุ และเป็นที่น่าเสียดายต่อคนไข้ที่ขาดหมอที่เก่งและดีมากๆ ไปอีกคน
ขอให้มีกระบวนการแก้ไขอย่าให้มีการบาดเจ็บ เสียหาย เสียชีวิตเกิดขึ้นกับใครอีกเลย

รณรงค์ให้มีกฏหมายและการแก้ไขป้องกันที่เข้มงวดมากกว่านี้ค่ะ

ทางม้าลาย ควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับคนข้ามถนน
รถควรหยุดหรือชะลอเมือเห็นคนข้ามทางม้าลาย
ผู้ที่ฝืนกฏควรได้รับโทษที่เหมาะสม

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight