Politics

เปิดเบื้องหลังขับ ‘ธรรมนัส’ พ้นพปชร. เจ้าตัวลุยถาม ‘รมต.’ ตอนนั้นไล่ทำไมตอนนี้นิ่ง!

เปิดเบื้องหลังขับธรรมนัส พ้น “พลังประชารัฐ” ด้าน “บิ๊กป้อม” ลั่นมันอยากออกก็ออกไป ขณะที่เจ้าตัวลุยถามรัฐมนตรีที่เคยมีปัญหา “ทำไมตอนนี้ไม่ถึงขับผม”

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) และ ส.ส.ของ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อลงมติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรค กับ ส.ส. รวม 21 คน ออกจากพรรควานนี้ (19 ม.ค.) โดยมีรายงานว่า นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ และประธานวิปรัฐบาล ได้คัดค้านการลงมติขับ ร.อ.ธรรมนัส กับพวก เพราะเกรงว่าจะดำเนินการไม่ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย ยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความผิด และไม่มีความผิดเชิงประจักษ์ กลัวพรรคจะได้รับผลกระทบจนถูกยุบ

เบื้องหลังขับธรรมนัส

หวั่นพรรคถูกยุบ

อย่างไรก็ตาม เมื่อนายนิโรธได้สอบถามที่ประชุมถึงเหตุผลในการขับออก เพราะอะไร ร.อ.ธรรมนัส จึงพูดขึ้นมาว่า ข้อหาที่ต้องขับคือ ภายในพรรคมีความขัดแย้งมาโดยตลอด จนไม่สามารถบริหารงานได้ ขณะที่นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะนายทะเบียนพรรค และคนสนิทของ ร.อ.ธรรมนัส ได้พยายามยกเหตุ 3 เรื่องตามข้อบังคับของพรรคให้ขับได้ แต่ยังมีสมาชิกหลายคนแสดงความกังวลในประเด็นที่นายนิโรธท้วงติง

ดังนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค สั่งการให้มีการโทรศัพท์สอบถามจากเจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยเจ้าหน้าที่ กกต.ได้อ่านระเบียบในการดำเนินการขับสมาชิกพ้นพรรคให้ฟังว่า ต้องอาศัยมติที่ประชุมกก.บห.และส.ส. โดยใช้เสียง 3 ใน 4

เบื้องหลังขับธรรมนัส
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

มันจะออกก็ออก ๆ ไป

จากนั้น พล.อ.ประวิตรจึงเรียก กก.บห. แยกไปประชุมอีกห้องหนึ่งเพื่อให้ถูกต้องตามระเบียบ กกต. ต่อมาหลังประชุมเสร็จได้ออกมาสอบถาม ส.ส.โดยการให้ยกมือว่าเห็นด้วยกับการขับ ร.อ.ธรรมนัส กับพวกหรือไม่ โดยมีเสียงเห็นด้วยกว่า 30 คน งดออกเสียง 19 คน และไม่เห็นด้วย 1 คนคือ นายนิโรธ จนต้องมีการโหวตกันใหม่เพื่อให้เสียงผ่านตามเกณฑ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนจะโหวตรอบที่สอง ร.อ.ธรรมนัส ได้เดินโน้มน้าว ส.ส.แต่ละคน เพื่อให้ลงมติขับ แต่ยังมี ส.ส.บางส่วนยังลังเลอยู่ แม้เจ้าหน้าที่ กกต.จะอธิบายแล้วก็ตาม เพราะมองว่าเป็นเพียงเสียงโทรศัพท์ ไม่มีลายลักษณ์อักษร กระทั่งช่วงหนึ่ง พล.อ.ประวิตร ต้องพูดว่า “มันจะออกก็ออก ๆ ไป พรรคจะได้สงบ” ส่งผลให้ ส.ส.ที่ลังเลอยู่ เกรงใจ จึงลงมติให้ขับออก

โดยนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะ กก.บห. และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะ กก.บห. ได้ลงมติงดออกเสียง เนื่องจากกังวลเรื่องข้อกฎหมายในอนาคต

มีรายงานอีกว่า ร.อ.ธรรมนัส ได้ถามรัฐมนตรีที่มีปัญหากับตนเองด้วยว่า “ตอนนั้นทำไมถึงล่าชื่ออยากขับผมออกไป แต่ตอนนี้ทำไมไม่ถึงขับผม”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo