Politics

‘สนธิรัตน์’ ลั่นไม่หนุน ‘บิ๊กตู่’ เป็นนายกฯ ยัน ‘มีคนของพรรค’

“อุตตม-สนธิรัตน์” นำทีมเปิดตัว “พรรคสร้างอนาคตไทย” พร้อมเป็นกำลังคนรุ่นใหม่ ลั่นมีแคนดิเดตนายกฯ แต่ไม่ใช่ “บิ๊กตู่”

วันนี้ (19 ม.ค.) นายอุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  ร่วมแถลงเปิดตัวพรรคการเมืองใหม่  “สร้างอนาคตไทย” ภายใต้คำขวัญที่ว่า “ร่วมสร้างอนาคตไทย ฟื้นเศรษฐกิจ สร้างอนาคตประเทศ”

โดยมีการเปิดตัวกลุ่มผู้ร่วมอุดมการณ์เป็นบุคคลจากหลากหลายสาขาอาชีพ และจากทุกสถานะของสังคม ทั้งนักการเมือง นักธุรกิจ นักบริหาร นักวิชาการ คนรุ่นใหม่ หรือแม้กระทั่งภาคประชาชน

S 19021829

นายสนธิรัตน์ กล่าวตอนหนึ่งว่า พรรคจะไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคอย่างแน่นอน โดยพรรคจะสรรหาคนของพรรคเอง

ส่วนนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะมีเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคหรือไม่นั้น ยอมรับว่า ชื่อของนายสมคิดเป็นที่จับตา มีคนอยากให้ขึ้นมาแก้ไขปัญหาของประเทศ  แต่พรรคก็ต้องมีหลักการ จะต้องผ่านกระบวนการในการเสนอชื่อ ซึ่งมีอยู่ 3 ชื่อ ซึ่ง 1 ในนั้นคือหัวหน้าพรรค และอีก 2 ชื่อพรรคจะพิจารณา ส่วนใครจะเป็นหัวหน้าพรรคก็จะต้องผ่านกระบวนการของพรรคอีกที

a8

ขณะที่ นายอุตตม กล่าวเสริมว่า นายสมคิดเป็นคนที่มีความสนิทสนมกันมาก ในส่วนของตนบอกได้ว่า นายสมคิดเหมาะสม แต่ก็ต้องผ่านกระบวนการของพรรค ที่จะพิจารณาใน 3 รายชื่อดังกล่าว

พร้อมยืนยันว่า พรรคไม่ใช่เป็นนอมินีของพรรคไหน หรือของใครทั้งสิ้น พรรคสร้างอนาคตไทยจะไม่ไปขั้วไหนทั้งสิ้น จะไม่ไปสร้างความขัดแย้งเพิ่มเติม แต่จะเข้าไปแก้ไขปัญหาความร้าวลึกที่เกิดขึ้นตอนนี้ เพื่อสร้างดุลภาพทางการมืองให้เหมาะสม และแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจทั้งระบบ

S 19021848

นายอุตตม บอกด้วยว่า วันนี้มาเพื่อแสดง ประกาศ เจตนารมย์ ร่วมกัน ที่จะทำงานให้บ้านเมือง ร่วมกันแก้ปัญหาที่สั่งสม และสร้างอนาคตไทย  โดยพรรคจะไม่ได้เป็นแค่พรรคการเมือง แต่จะเป็นพื้นที่เปิด เพื่อรวบรวมบุคคลหลากหลายสาขาอาชีพ ในทุกภาคส่วน ทุกเพศทุกวัย ที่จะมาช่วยกันระดมความคิดเห็น ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อฟื้นเศรษฐกิจ ฟื้นฟูประเทศ ขับเคลื่อนการพัฒนาเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนสำหรับคนรุ่นต่อไป

S 19021837

ตลอดระยะเวลาที่ได้ออกจากรัฐบาล ได้มีโอกาสได้พบเจอผู้คนมากมายหลากหลาย ได้รับฟังเสียงสะท้อน ซึ่งหนึ่งในเสียงสะท้อน ก็คือ ความต้องการที่อยากเห็นสมการการเมืองที่เปลี่ยนแปลง เพื่อที่ประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างราบรื่นอีกครั้งหนึ่ง เสียงสะท้อนนั้นอยากเห็นพรรคการเมืองที่เกิดขึ้น จากการรวมตัวของกลุ่มประชาชนในหลากหลายภาคส่วน มาระดมกำลังแก้ไขปัญหาประเทศ สร้างอนาคต เพื่อที่จะไม่ต้องเผชิญกับความท้อแท้ ความกังวล ว่าอนาคตของจะไปต่อกันได้อย่างไร

พรรคสร้างอนาคตไทย จะไม่ซ้ายสุดขั้ว ไม่ขวาสุดโต่ง ไม่โกง ไม่ปล้นชาติ แต่จะอาสาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้คนไทย จึงถือโอกาสเชิญชวนทุกคนมาสร้างอนาคตไทยด้วยกัน 

ขณะที่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พรรคการเมืองนี้เกิดขึ้นด้วยสถานการณ์ของบ้านเมือง อันที่จริงตนไม่ได้คิดจะกลับทำงานการเมือง เพราะคิดว่าเพียงพอแล้วจากการทำงานมาหลายปี แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ เป็นสถานการณ์ที่พี่น้องประชาชนต่างมองหาความหวัง

S 19021840

นายสนธิรัตน์ ระบุว่า การตั้งพรรคการเมืองไม่ง่าย ไม่ใช่สิ่งที่คิดแล้วอยากจะทำ แต่จะต้องได้รับการสนับสนุนจากประชาชน โดยทางพรรคได้มีโอกาสพูดคุยกัน ว่า ปัญหาวันนี้เป็นปัญหาที่ถลำลึก อันเนื่องมาจากการบริหาร บวกกับสถานการณ์โควิด-19 ที่เผชิญปัญหามา 2 ปี จุดตรงนี้เป็นจุดที่ตัดสินใจรวบรวมผู้คน ซึ่งได้พบปะมานานพอสมควร จนได้เห็นว่ามีพลังของคนที่ปรารถนาดีต่อชาติ เป็นพลังของนักการเมืองที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของชาติบ้านเมือง พลังของคนดีที่ผ่านการบริหารองค์กรระดับโลก รวมถึงพลังของพี่น้องประชาชนที่ได้พบปะมาโดยต่อเนื่อง

วันนี้ไม่ใช่วันเปิดพรรค แต่พรรคนี้เกิดขึ้นด้วยสถานการณ์ของบ้านเมือง พวกเรา 2 คนไม่คิดจะกลับมาทำงานการเมือง คิดว่าเพียงพอแล้วจากการได้ทำงานมาหลายปี

S 19021872

แต่จากวิดีทัศน์ และสิ่งที่นายอุตตมเล่าถึง ปฏิเสธไม่ได้ว่า สถานการณ์เหล่านี้ เป็นสถานการณ์ที่ประชาชน ต่างมองหาความหวัง อะไรคือความหวังที่จะพาพวกเขาฝ่าวิกฤติของชีวิต หารือกันเป็นระยะและรู้สึกว่า อาจจำเป็นอีกครั้งที่เราจะต้องอาสาเข้ามามีส่วนร่วม ความหวังของประชาชนคือจุดเริ่มที่สำคัญ

หากประชาชนขาดแล้วซึ่งความหวัง เราจะเรียกร้องความร่วมมือจากประชาชนไม่ได้ บนวิกฤติของชาติต้องการความหวังและความร่วมมือจากประชาชน นั่นคือจุดเริ่มที่เราเห็นว่าสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบันอาจไม่เพียงพอทำสิ่งเหล่านี้

สำหรับสมาชิกพรรคชุดแรก สนธิรัตน์กล่าวว่า มีตั้งแต่อดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ คนที่ทำงานกับธนาคารโลก มีนักธุรกิจที่เข้าใจเอสเอ็มอี คนรุ่นใหม่ที่เข้าใจเทคโนโลยีดิจิทัล รวมทั้งปราชญ์ชาวบ้านที่ให้เกียรติมาทำการเมือง หลังจากทำงานในภาคประชาสังคมมาหลายสิบปี

S 19021834

ในงานเปิดตัวพรรควันนี้ ได้มีการเปิดตัวสมาชิกพรรคชุดแรก ดังนี้ 

  • ศ.ดร.กำพล ปัญญาโกเมศ อดีตอธิการบดี NIDA
  • นายนริศ เชยกลิ่น อดีตผู้บริหารระดับสูงด้านอสังหาริมทรัพย์และการเงิน
  • นายธงชัย ชาสวัสดิ์ อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำสิงคโปร์
  • นายบุญส่ง ชเลธร ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสวัสดิการประเทศยุโรป
  • นายแก้ว สังข์ชู ปราชญ์ชาวบ้านจากภาคใต้
  • นายศิวโรฒ จิตนิยม ปราชญ์ชาวบ้านจากภาคกลาง
  • นายละเอียด ปู่หลุน ปราชญ์ชาวบ้านจากภาคอีสาน
  • ดร.วิรัช วิฑูรย์เธียร อดีตผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมของธนาคารโลก
  • นายพงศ์พรหม ยมะรัต  อดีต CEO บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ และนักต่อสู้เพื่อสิ่งแวดล้อม
  • นายโอฬาร วีระนนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างและลงทุนในธุรกิจนวัตกรรม
  • นายอิธวัฒน์ พิทักษ์คุมพล รองเลขาธิการจุฬาราชมนตรี
  • นายรักษ์พงศ์ เซ่งเจริญ  อดีตผู้อำนวยการ สทบ.
  • นายมนต์ชีพ ศิวะสินางกูร  ครูและคนดนตรีสำคัญของประเทศไทย
  • นายณพพงศ์ ธีระวร  ผู้ก่อตั้งอดีตประธาน และสมาพันธ์ SME

a2

  • นายโชนรังสี เฉลิมชัยกิจ  อดีตประธานสมาพันธ์ SME
  • นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ  นักการเมือง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์
  • นายสุพล ฟองงาม  นักการเมือง อดีต ส.ส. และอดีตรัฐมนตรี
  • นายวัชระ กรรณิการ์ อดีตรองโฆษกรัฐบาล
  • ดร.สันติ กีระนันทร์  อดีต ส.ส. และผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารการเงินและการคลัง
  • ทักษอร คงคาประเสริฐ หญิงแกร่งแห่งวงการนวัตกรรม
  • นายสรรเพ็ชญ ศรีสวัสดิ์  ผู้ช่วยประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
  • นายอาสา วัฒนญานกุล  ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนักพัฒนา software ด้านสุขภาพและการท่องเที่ยว
  • นายจิรมิตร เกษร  ผู้นำด้านการเกษตรอินทรีย์แบบพึ่งพาตนเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo