Politics

‘ไพศาล’ ไล่เรียงความขัดแย้ง พปชร.-ปชป. จุดเปราะบางการเมืองไทย

“ไพศาล” ฟันธง จุดเปราะบางการเมืองไทย หลังพรรคร่วมส่อเค้าแตกคอ ประชาธิปัตย์หาเสียงโจมตีไม่ไว้หน้าพลังประชารัฐ กระทบเสถียรภาพทางการเมืองรัฐบาลประยุทธ์

นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กและเจ้าของนามปากกา สิริอัญญา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol วิเคราะห์จุดเปราะบางการเมืองไทย โดยระบุว่า

จุดเปราะบางการเมืองไทย

การเมืองไทย ณ.จุดเปราะบาง

1. รัฐบาลผสม พลังประชารัฐ (ปชร.)+ภูมิใจไทย (ภท.)+ประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ร่วมกันพายเรือแป๊ะให้พลเอกประยุทธ์นั่งตำแหน่งนายก นั้นหากพรรคใดพรรคหนึ่งถอนตัว รัฐบาลก็จะล้มครืนลง

2. พปชร. เป็นพรรคแกนของรัฐบาล แต่ทั้งหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และเหรัญญิกพรรค ไม่มีกระทรวงครอง สู้พรรคที่มีสส.แค่ 5 คนก็ไม่ได้ จึงมีสภาพเหมือน”คนแบกเสลี่ยงให้ท่านขุนนั่งกระดิกขา” เป็นสภาพที่แบกทางไกลไม่ได้

3. หลังเหตุการณ์อภิปรายไม่ไว้วางใจ พปชร.มีข่าวคราวเรื่องการยึดพรรค ยุบพรรค แย่งพรรค ตลอดมา แต่สภาพยังมีลักษณะ ลุงป้อม-ธรรมนัส-นฤมล สามารถ กุมการบริหารพรรคเอาไว้ได้

4. หลังจากนั้นมี 10 องครักษ์เสื้อทอง โหมกระแสอย่างต่อเนื่อง ด้อยค่า พปชร. ฟาดลุงป้อม-หวดธรรมนัส ชูไทยภักดี โดยที่พลเอกประยุทธ์ไม่ได้มีท่าทีใด ๆ ไม่ว่าห้ามปรามหรือสนับสนุน

5. การเลือกตั้งซ่อมทั้ง 3 เขต มีคำสั่งสำคัญ ให้รัฐมนตรีในกลุ่ม 3 ช. ซึ่งเป็นสายตรงของพลเอกประยุทธ์ อำนวยการรับผิดชอบการเลือกตั้งทั้งหมด

LINE ALBUM การเมือง ๒๒๐๑๑๙

แต่หลังจากพ่ายแพ้เลือกตั้ง 2 เขตในภาคใต้ นอกจากผู้อำนวยการเลือกตั้งมิได้แสดงความรับผิดชอบใด ๆ แล้ว ยังมีการทำโพล ในประเด็นว่าเป็นความผิดของธรรมนัสหรือไม่?

โดยในระหว่างการเลือกตั้งนั้น ปชป. ระดมพลพรรคตั้งแต่หัวหน้าพรรคถล่ม พปชร.และลุงป้อมอย่างไม่ไว้หน้า
ปรากฎถ้อยคำ คุ้มหัวให้โจร ปล้นกลางแดด ถึงขั้นระดับที่คนใต้เรียกว่า หรอยจังหู

ในขณะที่ พปชร. ลุงป้อมห้ามด่าว่าเกี่ยวกับความผิดพลาดล้มเหลว ในเรื่องการทุจริตและข้าวของแพง อ้างว่าจะกระทบเสถียรภาพของรัฐบาล

6. กำลังมีการดึงนักการเมืองของ พปชร. ออกไปอยู่กับพรรคตั้งใหม่

7. ปชป.และ ภท. ออกอาการจะถอนตัวบ่อยขึ้น

เหล่านี้ เมื่อรวมกันแล้วจึงกลายเป็นจุดเปราะบางทางการเมืองอย่างยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน

และกระทบต่อเสถียรภาพตลอดจนความเชื่อมั่น มากที่สุด นับตั้งแต่พลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่สมัยแรกเป็นต้นมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo