Politics

ส่งสายตรวจ ‘สำรวจราคาหมู – ไข่ไก่’ ทั้ง 50 เขตทั่วกรุงเทพมหานคร

กรมการค้าภายในส่งสายตรวจ ‘สำรวจราคาหมู -ไข่ไก่’ ทั้ง 50 เขตทั่วกรุงเทพมหานคร สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในจัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจ ออกตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ปริมาณและราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสินค้าประเภทเนื้อหมู และไข่ไก่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค

LINE ALBUM money ค่าใช้จ่ายแพงขึ้น ๒๒๐๑๑๘ 1

โดยกรมได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจจำนวน 10 ชุด ออกตรวจสอบพื้นที่ 50 เขต ทั่วกรุงเทพมหานคร เป็นประจำทุกวันเพื่อติดตามราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และตรวจสอบผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมาย เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการต้องปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน

จากการออกตรวจสอบระหว่างวันที่ 14-17 มกราคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบตลาดสด 79 แห่ง พบว่าราคาจำหน่ายไข่ไก่อยู่ในระดับที่เหมาะสม และปริมาณสินค้ายังคงมีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค ส่วนหมูเนื้อแดงราคาเป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งการบริโภคของประชาชนไม่ได้มีเพิ่มขึ้นไปจากเดิม ทำให้มีสินค้าเพียงพอ

LINE ALBUM money ค่าใช้จ่ายแพงขึ้น ๒๒๐๑๑๘ 0 Copy

ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาเรื่องหมูราคาแพง เพื่อเป็นมาตรการเสริมและเป็นทางเลือกช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยให้ดำเนินการโครงการ “พาณิชย์…ลดราคา! ช่วยประชาชน หมูเนื้อแดง” เปิดจุดจำหน่ายหมูเนื้อแดง ราคากิโลกรัมละ 150 บาท ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 684 จุดทั่วประเทศ จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2565 โดยประชาชนสามารถตรวจสอบจุดจำหน่ายได้ที่เว็บไซต์ กรมการค้าภายใน www.dit.go.th หรือสอบถามสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

นอกจากนี้ยังกำชับให้พาณิชย์จังหวัด ตรวจสอบ และติดตามราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด หากพบมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ตาม หากพบเห็นว่ามีการกักตุนหรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และหากพบการกระทำผิดจะมีโทษตามมาตรา 29 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo