Politics

คุณแม่สายข้าราชการเฮ!! ลาคลอดได้เพิ่มอีก 90 วัน รับเงินเดือน 50%

คุณแม่มีเฮ!! ข้าราชการหญิง ลาคลอดได้เพิ่มอีก 90 วัน รับเงินเดือน 50% ส่วนสามี ลาดูแลลูกได้ 15 วัน แต่ต้องไม่ติดต่อกัน ส่ง พม.รับข้อเสนอแนะจากแต่ละหน่วยงาน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการรัฐบาลเล่าเรื่องโดยนารีสโมสร ถึงมาตรการส่งเสริมสตรีว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างมาตรการสนับสนุนสตรีให้เป็นพลังสำคัญทางเศรษฐกิจ สร้างการมีส่วนร่วมของผู้ชาย ในการเลี้ยงดูบุตร และสร้างกลไกการพัฒนาเด็ก เพื่อลดภาระให้กับผู้หญิงที่ทำงาน สอดคล้องกับอนุสัญญาว่า ด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบที่ไทยเข้าร่วมเป็นรัฐภาคี ประกอบไปด้วย 3 มาตรการย่อย

shutterstock 160113932

1. จัดบริการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 3 ปี โดยการขยายบริการของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยขยายให้สถานรับเลี้ยงเด็กให้รับอายุ 0 – 3 ปี และมีการขยายเวลาเปิด – ปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หรือ สถานรับเลี้ยงเด็กให้สอดคล้องกับเวลาทำงานของผู้ปกครองในแต่ละพื้นที่

2. ส่งเสริมการลาของสามีซึ่งเป็นข้าราชการชาย เพื่อช่วยภรรยา ดูแลบุตรหลังคลอด ให้ข้าราชการชายมีสิทธิลาได้ 15 วันทำการ เป็นช่วงๆ ไม่ติดต่อกันจนครบวันลา จากเดิมที่ให้ลาครั้งหนึ่งติดต่อกันได้ ไม่เกิน 15 วันทำการ

3. ขยายวันลาคลอดของแม่ (ข้าราชการหญิง) เดิมลาคลอดได้ 90 วัน เพิ่มขึ้นจากเดิม 8 วัน รวมเป็น 98 วัน เมื่อครบ 98 วัน และสามารถลาเพิ่มได้อีกไม่เกิน 90 วัน โดยได้รับเงินเดือนในอัตรา 50% รวมวันลาคลอดทั้งสิ้น 188 วัน หรือ ประมาณ 6 เดือน

ไตรศุลี ไตรสรณกุล 1
ไตรศุลี ไตรสรณกุล

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะเป็นการสนับสนุนให้ผู้หญิง ได้มีบทบาททางด้านเศรษฐกิจมากขึ้น เพิ่มบทบาทผู้ชาย ในการมาช่วยเลี้ยงดูบุตร และยังสอดคล้องหลักการตามรัฐธรรมนูญและอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ ที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นรัฐภาคี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight