COVID-19

หมอมนูญ คาดอีก 1 เดือนผู้ติดเชื้อโอไมครอนพุ่งก้าวกระโดด ฟันธง 3-4 เดือน จบ!!

“หมอมนูญ” ชี้โอไมครอน ติดง่าย ไม่รุนแรง ส่งผลตัวเลขผู้ติดเชื้อโอไมครอนในไทย จะเพิ่มก้าวกระโดดในอีก 1 เดือน พร้อมคาดก้าวผ่านได้ภายใน 3-4 เดือน ตามการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ถึงไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน โดยระบุว่า

ผู้ติดเชื้อโอไมครอน

ติดกันง่ายมาก ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโอไมครอน บุคลากรทางการแพทย์ของสหรัฐ ติดเชื้อเป็นจำนวนมากทั้ง ๆ ที่ใส่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา หรือ CDC กำลังปรับคำแนะนำให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกคน ใส่หน้ากากชนิด N95 (ดูรูป) แทนหน้ากากอนามัย ตลอดเวลาที่ทำงาน ซึ่งเป็นเรื่องยาก เพราะหน้ากากชนิดนี้ใส่นาน 8-10 ชั่วโมง จะเจ็บที่ใบหน้า ใบหู อึดอัด หายใจลำบาก

N95

ผมเองใส่หน้ากาก N95 เฉพาะเวลาเข้าไปดูผู้ป่วยที่สงสัย หรือวินิจฉัยแล้วว่า ติดเชื้อไวรัสไวรัสโควิด-19 เท่านั้น

นายแพทย์แอนโทนี่ เฟาชี่ Anthony Fauci หัวหน้าแพทย์ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีสหรัฐ เพิ่งให้สัมภาษณ์ว่า ในที่สุดคนอเมริกันเกือบทุกคน จะติดเชื้อโอไมครอน (ดูรูป)

ยุโรป

เพราะเชื้อนี้ติดกันง่ายมาก ขณะนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อในประเทศสหรัฐอเมริกาวันละ 1 ล้านคน แต่ตัวเลขที่แท้จริงอาจเป็นวันละ 6 ล้านคน เพราะมีคนจำนวนมากติดเชื้อโดยไม่มีอาการ

องค์การอนามัยโลกคาดการณ์ว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากร ประเทศในทวีปยุโรป จะติดเชื้อโอไมครอนในอีก 6-8 สัปดาห์ข้างหน้า (ดูรูป)

unnamed file

ผู้เชี่ยวชาญประเทศสหราชอาณาจักรท่านหนึ่ง ให้ความเห็นว่า การแพร่ระบาดเป็นวงกว้างของไวรัสโควิด-19 อาจจะจบลงช่วงวันอีสเตอร์ Easter ของปีนี้ ชึ่งตรงกับวันที่ 17 เมษายน หลังวันสงกรานต์ของไทยไม่กี่วัน

ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศไทยคงก้าวกระโดดใน 1 เดือนข้างหน้า ขอให้ทุกคนทำใจ ไม่ต้องตกใจ โรคนี้ไม่รุนแรง แล้วเราจะก้าวผ่านโรคโควิด-19 ใน 3-4 เดือนข้างหน้าไปด้วยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo