Politics

‘กองทัพอากาศ’ ยัน ครม.ไฟเขียวงบซื้อเครื่องบินรบใหม่ 1.38 หมื่นล้านบาท!!

“กองทัพอากาศ” ยืนยัน ครม. ไฟเขียวซื้อเครื่องบินขับไล่ทดแทน F-16 งบประมาณ 13,800 ล้านบาท เล็งซื้อเครื่อง F-35 เพราะราคาลดลงมามาก

พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าว ว่าที่ประชุม ครม. เมื่อวันอังคารที่ 11 ม.ค.2565 ได้อนุมัติกรอบงบประมาณ ของปี 2566 และการผูกพันงบประมาณที่เกิน 1,000 ล้านบาท ของ กองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยรวมทั้งโครงการเป็นการพิจารณาจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีของกองทัพอากาศเพื่อทดแทนเครื่องบิน F-16 งบประมาณ 13,800 ล้านบาทนั้น

กองทัพอากาศ

ครม. ได้อนุมัติจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่

ทางครม. ได้อนุมัติจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่เสนอของบประมาณปี 2566 วงเงิน 13,800 ล้านจำนวน 4 เครื่องแรก จัดซื้อผูกพัน 4 ปี ตั้งแต่ปี 2566-2569 แต่ยังไม่ระบุว่าจะซื้อ F-35 แต่ระบุแค่จัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตี ทดแทน F-16 พร้อม ตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด คณะกรรมการศึกษาฯและคณะกรรมการจัดหา เตรียมนำเข้า ครม. ขออนุมัติหลักการและกรอบวงเงินงบประมาณ

โดยคณะกรรมการชุดแรก มีพล.อ.อ.ธนศักดิ์ เมตะนันทน์ รอง ผบ.ทอ. เป็นประธาน และอีกคณะมีพล.อ.อ.พันธุ์ภักดี พัฒนกุล เสนาธิการทหารอากาศ เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณาจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตี

กองทัพอากาศ
พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ

อยากได้เครื่อง F-35

อย่างไรก็ตาม แต่ทั้งนี้ ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะจัดซื้อเครื่อง F-35 แต่ทางผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้ตั้งความหวังว่าอยากได้เครื่อง F-35 เพราะราคาลดลงมามาก แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการฯ พิจารณาความจำเป็นทางยุทธการว่าในท้ายสุดแล้วว่าเครื่องขับไล่แบบใดที่จะเหมาะสมกับกองทัพอากาศไทย จะคุ้มทุนหรือไม่ ซึ่งกองทัพอากาศ พร้อมจะชี้แจงและตอบคำถามในประเด็นเหล่านี้ให้กับทุกภาคส่วนได้ทราบในโอกาสต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo