Politics

‘สถานทูตไทย’แจงสึนามิอินโดฯ ไม่พบคนไทยได้รับผลกระทบ

สถานทูตไทย กรุงจาการ์ตา ยืนยันไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบเหตุสึนามิ “อินโดนีเซีย” เผยตัวเลขพบผู้เสียชีวิตแล้ว 62 คน

วันนี้ (23 ธ.ค.) สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ออกประกาศกรณีเกิดเหตุคลื่นสึนามิบริเวณช่องแคบซุนดา (Sunda Strait) ระหว่างเกาะสุมาตราและเกาะชวา เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 22 ธันวาคม 2561 ซึ่งคาดว่าเกิดจากการปะทุของภูเขาไฟกรากาตัว (Krakatau) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 43 ราย ผู้บาดเจ็บมากกว่า 500 ราย ในเขตเมือง Pandeglang, Lampung และ Serang จากการตรวจสอบเบื้องต้น “ยังไม่พบว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบ”

อย่างไรก็ตาม กรณีคนไทยได้รับผลกระทบ สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ที่หมายเลขโทรศัพท์ +62 811 186253 ตลอด 24 ชั่วโมง

อินโดนีเซียตั้งอยู่บนวงแหวนไฟ (Ring of Fire) ซึ่งเป็นแนวที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดมากที่สุดในโลก เมื่อปี 2561 ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ในอินโดนีเซียแล้ว 5 ครั้ง เพื่อเตรียมการช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน ขอให้คนไทยที่เดินทางมาอินโดนีเซียลงทะเบียนออนไลน์ที่ www.thaiembassjakarta.com

สีนามิ อินโดนีเซีย
สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่านายซูโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 62 คน และได้รับบาดเจ็บ 584 คน รวมทั้งมีอาคารบ้านเรือนเสียหายกว่า 430 หลังคาเรือน หลังเกิดคลื่นยักษ์สึนามิถล่มชายฝั่งช่องแคบซุนดาทางภาคตะวันตกของประเทศอินโดนีเซีย เมื่อคืนวันเสาร์ (22 ธ.ค.) เวลา 21.27 น.ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ประสบเหตุส่วนใหญ่เป็นชาวอินโดนีเซียที่กำลังท่องเที่ยวช่วงวันหยุดในพื้นที่ประสบภัย ประกอบด้วยเขตปันเดอกลังและเซรังในจังหวัดบันเติน และเขตลัมปุงใต้ในจังหวัดลัมปุง

นางดวิโกริตา คาร์นาวาติ หัวหน้าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ กล่าวว่า การปะทุของภูเขาไฟ “บุตรแห่งกรากาตัว” หรือ อานัก กรากาตัว ทำให้เกิดดินถล่มใต้มหาสมุทรและเกิดเป็นคลื่นยักษ์สึนามิ

Avatar photo