Politics

ดร.อนันต์ มีคำตอบ! ทำไมตัวเลขที่รายงานโควิดต่อวัน ยังไม่สูงเหมือนที่คาดการณ์ไว้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุข้อความว่า มีคำถามมาเยอะครับว่า ทำไมตัวเลขที่รายงานต่อวันที่ยังไม่สูงเหมือนที่คาดการณ์ไว้ ตกลงโอไมครอน แพร่กระจายไวเหมือนที่ต่างประเทศรายงานจริงๆหรือไม่ ตัวเลขที่รายงานต่อวันคือตัวเลขที่ยืนยันผลการติดเชื้อด้วย RT-PCR อย่างเป็นทางการ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการเก็บข้อมูลและประมวลผลในแต่ละพื้นที่ อาจจะส่งผลช้ากว่าเวลาของจริงหลายวัน ถ้ามีการเก็บตัวอย่างตรวจเยอะ ก็จะได้ผลเยอะ และ ถ้าตรวจน้อยผลก็ออกมาน้อยเช่นกัน

LINE ALBUM รวมหมอโควิด 220109

ตัวเลขที่น่าจะเป็นตัวบ่งชี้สภาวะการระบาดได้ดีคือ % การตรวจพบครับ เพราะไม่ว่าจะตรวจมาก หรือ ตรวจน้อย ค่า % นี้จะใช้อนุมานเปรียบเทียบสถานการณ์ได้ดี ยกตัวอย่างตัวอย่างด้านล่างนี้นะครับ ตัวเลขที่กรมควบคุมโรคระบุไว้ว่า ค่าเฉลี่ย 7 วันที่ผ่านมา มี % การตรวจพบผลบวกคือ 8.34 แสดงว่า ตรวจ 100 คน เจอโควิด 8.34 คน และ ตัวเลขที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รายงานทุกวัน เมื่อวานนี้พบว่า % การตรวจพบผลบวกคือ 14.53% หมายความว่า มีเคสเพิ่มขึ้นจากเมื่อ 7 วันก่อนประมาณ 6 คน ในทุกๆ 100 คนที่ตรวจ
ถ้าตรวจคนที่มีความเสี่ยงสัก 100,000 คน ก็อนุมานคร่าวๆว่า จะพบเคสบวกเพิ่มขึ้นได้ 6000 คนครับ และ ถ้าใช้ 14.53% ก็จะมีเคสบวกประมาณ 14,530 ในแสนคนที่เสี่ยง ตัวเลขนี้จะเห็นภาพที่ชัดกว่าครับ ขึ้นอยู่กับแต่ละคนคาดการณ์แล้วหล่ะครับว่า ตอนนี้มีคนไทยควรเสี่ยงสักกี่คน ซึ่งตัวเลขก็จะไม่เท่ากัน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight