Politics

‘อนุทิน’ ย้ำขอทุกฝ่ายฟังข้อเสนอ สธ. – เข้มมาตรการเพื่อความปลอดภัย

“อนุทิน” ขอทุกฝ่ายฟังข้อเสนอ สธ. ย้ำเข้มมาตรการเพื่อความปลอดภัยของประชาชน  เลื่อนเข้าประเทศไทยจากวันที่ 10 มกราคม 2565 เป็นวันที่ 15 มกราคม 2565

ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวหลังประชุมคณะผู้บริหาร ถึงสถานการณ์ การระบาดของโควิด-19 ว่า ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลปีใหม่ เป็นสิ่งที่อยู่ในการประเมิน มีแผนจัดการในหลายระดับของความรุนแรงของการระบาด ได้ปรับมาตรการทุกด้าน เช่น มาตรการการคัดกรอง การควบคุมโรค การแยกกักตัว

461140

ส่วนจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น ก็ต้องสังเกต และวิเคราะห์ในรายละเอียด ว่าจากยอดผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้น อาการเป็นอย่างไรบ้าง มีอาการหนักเท่าไหร่ ต้องใช้ห้องไอซียูเท่าไหร่  ก็หวังว่าจะไม่เพิ่มขึ้นมากนัก เพราะได้ฉีดวัคซีนแล้ว การระบาดระลอกนี้ ต้องขอเวลาประมาณ 7-10 วัน เพื่อดูรายละเอียดที่ชัดเจน อาทิ วันนี้ป่วยไป 5.7 พันราย แต่ความสูญเสียไม่ถึง 20 ราย ในอนาคต อัตราาส่วนจะยังคงที่หรือเพิ่มขึ้น เราอยู่กับข้อมูล และปรับแผนต่อเนื่องให้ทันกับสถานการณ์ของโรค

สำหรับการรักษาขอให้เป็นดุลย์พินิจของแพทย์ ถ้าอาการไม่รุนแรง แล้วแพทย์ให้กักตัวที่บ้านก็ต้องเข้าใจว่า เพราะเราต้องเตรียมอุปกรณ์ และทรัพยากรอื่น ไว้รักษาผู้ที่มีอาการปานกลาง ไปจนถึงหนัก เพื่อจำกัดยอดความสูญเสียให้ได้มากที่สุด ส่วนเรื่องมาตรการ ขอย้ำว่า เราคำนึงถึงในทุกมิติ

ทางกรมควบคุมโรค จะยกระดับบางพื้นที่ให้ขึ้นเป็น “สีส้ม” จะมีการจำกัด การบริโภคของมึนเมา นอกจากนั้น ยังมีเรื่อง Test & Go ที่ผู้ลงทะเบียนไว้ ต้องกลับมาในเวลาที่กำหนด และต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เรากำลังจัดการปัญหาเรื่องนี้อยู่ ล่าสุดได้เสนอให้เลื่อนการเข้าประเทศไทยจากวันที่ 10 มกราคม 2565 เป็นวันที่ 15 มกราคม 2565 แทน

461141 e1641442958529

ปัจจุบัน เรากำลังเจอปัญหาเรื่องการประกันที่นักเดินทางซื้อเข้ามา แม้จะบอกว่ามีเงินคุ้มครอง 50,000 ดอลลาร์ แต่ในการปฏิบัติจริงในประกันกลับมีเงื่อนไขมากมาย ที่ไม่สามารถทำได้จริง หากพบว่าติดเชื้อ ทางภาครัฐ ก็รับรักษาตามหลักมนุษยธรรมแน่นอน ณ จุดนี้ ต้องคัดกรองนักท่องเที่ยว เราต้องเลือกนักท่องเที่ยวคุณภาพ เพื่อความปลอดภัยของประเทศ

“กระทรวงสาธารณสุข เราพร้อมทำงานเพื่อสุขภาพของประชาชน  ข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข ก็ขอให้ได้รับการพิจารณา การที่เราเสนอไปในหลายๆเรื่อง ไม่ใช่ว่าเราขี้เกียจ หรือไม่อยากทำงาน แต่เราเป็นห่วงคนไทย เป็นห่วงสุขภาพของท่าน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight