Politics

ผวาโอไมครอน!! ‘อนุทิน’ ชง ศบค.เลื่อนเปิด ‘Test&Go’

เลื่อนเปิด Test&Go “อนุทิน” ชง ศบค.เลื่อนเปิด” Test&Go ” รับมือโอไมครอน จากเดิมกำหนดไว้วันที่ 4 ม.ค.นี้ หลังพบกรุงเทพฯ กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ชลบุรี และภูเก็ต ติดโอไมครอนมากที่สุด  ส่งผลยอดสะสม 1,780 ราย

จากกรณีที่มีรายงานจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน เพิ่มขึ้น 229 ราย สะสมทั้งหมด 1,780 ราย โดยจังหวัดที่พบมากที่สุดยังเป็นกรุงเทพมหานคร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ชลบุรี และภูเก็ต โดยยังคงพบการติดเชื้อในผู้เดินทางเข้าประเทศ เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ว่า

เลื่อนเปิด Test&Go

เลื่อนเปิด Test&Go ถึงสิ้นเดือนมกราคม 

การที่ทั่วโลกพบการติดเชื้อโอไมครอนเพิ่มขึ้น ทำให้เราต้องประกาศชะลอการเดินทางเข้าประเทศในระบบ Test&Go เพื่อประเมินสถานการณ์ จากที่กำหนดทีแรกว่าจะรอดู จนถึงวันที่ 4 มกราคม แต่ด้วยขณะนี้เรายังพบผู้เดินทางเข้าประเทศติดเชื้อโอมิครอน ส่งผลให้ในที่ประชุม EOC ของกระทรวงสาธารณสุข ในวันนี้ ที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุข  อธิบดีกรมควบคุมโรค ผู้บริหารสาธารณสุข และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่ต่างให้ความเห็นว่า กระทรวงสาธารณสุขควรจะเสนอต่อ ศบค. พิจารณาเลื่อนมาตรการ Test&Go ออกไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2565  ตนให้การสนับสนุนการตัดสินใจนี้ และได้ออกคำสั่งไปแล้วว่าต้องรีบเสนอ ศบค.

เลื่อนเปิด Test&Go

“ให้คำสั่งไปแล้ว และยืนยันว่า เพื่อความสบายใจในเรื่องของมาตรการเข้าประเทศ และความปลอดภัยของคนในประเทศ จำเป็นต้องมีนโยบายให้เลื่อนเปิด Test&Go ออกไป ซึ่งเราจะเสนอในที่ประชุมศบค. พิจารณาเห็นชอบทันที”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight