Politics

แจ้งด่วน! ‘ปิดดอยม่อนจอง’ ช้างป่าทำร้ายนักศึกษา

ปิดดอยม่อนจอง  ประกาศด่วน!!! ปิดดอยม่อนจอง หลังช้างป่าทำร้ายนักศึกษา จนได้รับบาดเจ็บ  ขณะพักแรม บริเวณลานกางเต็นท์ 

เพจเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แจ้งประกาศปิดศึกษาธรรมชาติและพักแรม บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ดอยม่อนจอง ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดตาก หลังพบช้างทำร้าย นักศึกษา

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2564 นายนาวี ศิลป์สุภากุล หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ได้ลงนามท้ายประกาศเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย เรื่อง ปิดกิจกรรมศึกษาธรรมชาติและพักแรม บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดตาก โดยระบุข้อความว่า ตามที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ได้มีประกาศ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เรื่อง เปิดกิจกรรมศึกษาธรรมชาติและพักแรม บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์ สัตว์ป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดตาก พร้อมทั้งได้กำหนดข้อปฏิบัติในการศึกษาธรรมชาติและพักแรม ประจำปี พ.ศ. 2564 – 2565 โดยกำหนดให้มีการเข้าศึกษาธรรมชาติระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 นั้น

ปิดดอยม่อนจอง

ปิดดอยม่อนจอง ช้างป่าเข้าทำร้ายนักศึกษาคาเต้นท์ 

เนื่องจากวันที่ 2 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 00.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุนักศึกษาธรรมชาติ ซึ่งเข้าศึกษาธรรมชาติ ณ เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง บริเวณลานกางเต็นท์ ที่กำหนดไว้ ขณะพักแรม ได้ประสบเหตุถูกช้างป่าเข้าทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บ

จากเหตุการณ์ดังกล่าว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ได้ตระหนักถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้มีการประเมินสถานการณ์ จากข้อมูลการลาดตระเวนเชิงคุณภาพในพื้นที่อย่างถี่ถ้วนแล้ว พบว่า บริเวณโดยรอบเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง ช้างป่าเริ่มมีแนโน้มในการเคลื่อนย้ายประชากรเข้ามาอาศัยแหล่งน้ำ และแหล่งอาหาร ในพื้นที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจองมากยิ่งขึ้น หากเปิดให้มีการทำกิจกรรมศึกษาธรรมชาติในพื้นที่ โดยกลุ่มคนจำนวนมากอย่างต่อเนื่องต่อไป จะเกิดความยากต่อการควบคุมและดูแลสวัสดิภาพชีวิตและทรัพย์สิน ที่อาจจะเกิดต่อนักศึกษาธรรมชาติ ลูกหาบ และพนักงานเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย

ปิดดอยม่อนจอง

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักศึกษาธรรมชาติ และเป็นการเฝ้าระวังอันตรายที่อาจจะเกิดจากช้างป่าในพื้นที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยจึงขอประกาศปิดกิจกรรมศึกษาธรรมชาติและพักแรม บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดตาก ประจำปี พ.ศ. 2564 – 2565  ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 53 มาตรา 54 มาตรา 55 และมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight