Politics

‘ปชป.’ ประกาศ 6 นโยบายเศรษฐกิจ ลั่นไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

“พรรคประชาธิปัตย์” ประกาศ 6 นโยบายเศรษฐกิจ ยกระดับประกันราคาข้าว – ยางพารา ชี้ค่าแรงขั้นต่ำต้องไม่ต่ำกว่า 120,000 ต่อปี พร้อมเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุเป็น 1,000 บาท พร้อมแจงแหล่งที่มางบประมาณ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายกรณ์ จาติกวณิช ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รองเลขาธิการพรรค ในฐานะอดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่พูดคุยกับผู้ประกอบการ เกษตรกร และผู้ใช้แรงงาน พร้อมประกาศนโยบายเศรษฐกิจ ยกระดับความเป็นอยู่ประกันรายได้คนไทย ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง 6 ข้อ ต่อยอดจาก 10 นโยบายการศึกษา ซึ่งจะเน้นการยกระดับชีวิตคนไทย ประกอบด้วย

ปชป.1

1.โครงการโฉนดสีฟ้า จัดทำเป็นโฉนดชุมชนจัดการตัวเอง ออก พ.ร.บ.โฉนดชุมชน เพื่อให้สิทธิในการจัดการชุมชนอย่างแท้จริง และยกระดับ สปก.ให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุนของรัฐ โดยการกู้ผ่านธนาคาร และตกทอดถึงลูกหลานได้ พร้อมเดินหน้าธนาคารที่ดิน เพิ่มที่ดินทำกินให้คนไทย เร่งออกโฉนดทันใจ สะสางโฉนดที่ดินที่ค้างท่อมานานที่มีเอกสิทธิ์ สค.1 และ นส.3 เพื่อออกสิทธิตามกฎหมายให้แล้วเสร็จ

2. จัดตั้งกองทุนน้ำชุมชน ให้เกษตรกรมีน้ำใช้ตลอดปี มีเงินทำแหล่งน้ำทุกหมู่บ้าน โดยรับการจัดสรรงบจากผู้เชี่ยวชาญ แนะนำชาวบ้านจัดการแหล่งน้ำด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นต้องเป็นที่ของรัฐ หากเป็นที่ของประชาชน แต่เหมาะสมที่จะทำสระน้ำ ก็สามารถเข้ามาร่วมโครงการ ซึ่งจะต้องปลดล็อกกฎระเบียบของราชการ และใช้ยางพาราในการทำสระน้ำ

ปชป.2

3.ประกันรายได้เกษตรกร ให้ครอบคลุมพืชทุกชนิด สร้างความมั่นคงรายได้ให้เกษตรกรไทยทุกคนได้มีหลักประกันรายได้ขั้นต่ำการทำอาชีพเกษตรกรรม ข้าวไม่ต่ำกว่า เกวียนละ 10,000บาท ยางพารา ไม่ต่ำกว่า 60 บาท ต่อกิโลกรัม ปาล์ม 10 บาท ต่อกิโลกรัม รวมถึง ทำประกันภัยพืชผลคุ้มครองต้นทุนการผลิต

4.ประกันรายได้แรงงานไม่ต่ำกว่า 120,000 บาท ต่อปี แต่ถ้ามีรายได้ต่อเดือน เมื่อคำนวนแล้วไม่ถึงที่กำหนด รัฐบาลก็จะจ่ายเงินส่วนต่างให้

ปชป.3

5.เบี้ยผู้สูงอายุ 1,000 บาท ต่อเดือน และจะไปปรับปรุงโครงการเกี่ยวกับการออมเพื่อการชราภาพ

6.เบี้ยสวัสดิการผู้ยากไร้ 800 บาท ต่อเดือน โอนตรงสมุดบัญชีผู้มีรายได้ต่ำกว่า 100,000 บาท ต่อปี ซึ่งทุกคนจะต้องเข้าระบบรายงานสถานะทางการเงินของตัวเองทุกปี

ปชป.4

นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่า นโยบายทั้ง 6 ข้อนี้ จะทำได้ทันที เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยทำให้ประเทศเสียหาย ล้มละลาย และสามารถชี้แจงแหล่งเงินที่นำมาจัดทำนโยบาย โดยจะนำระบบอัตราภาษีก้าวหน้ามาใช้ ให้กลุ่มบุคคลที่รายได้สูงสามารถจ่ายได้ โดยไม่กระทบกับผู้ที่มีรายได้ประจำ

อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ ยอมรับว่า จะต้องมีการตรวจสอบฐานข้อมูลใหม่ของผู้มีรายได้น้อย ที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะบางคนไม่ได้เป็นผู้มีรายได้น้อยจริง ซึ่งอาจจะส่งกระทบ แต่ต้องยอมรับข้อเท็จจริง

 

ภาพจากเฟซบุ๊ค Democrat Party, Thailand

Avatar photo