Politics

‘หมอนิธิ’ ทำนายไม่เกิน ก.ค.-ส.ค. 65 โควิดกลายเป็นโรคระบาดตามฤดูกาล

“หมอนิธิ” ทำนายไม่เกินช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.ปีหน้า “โควิด-19” จะกลายเป็นโรคระบาดตามฤดูกาล ปีหน้าอาจต้องฉีดวัคซีนอีกหนึ่ง หรือสองครั้ง

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Nithi Mahanonda ให้ความเห็นพร้อมตารางข้อมูลในประเด็น สถานการณ์โควิดสายพันธุ์ “โอไมครอน” โดยมีเนื้อหาดังนี้

เป็นตารางสรุปจาก Tweeter ของ Eric Topol เรื่องความเห็นที่แตกต่างเกี่ยวกับ Omicron จากหลายมุมมองทั่วโลก ใครที่อาจอ่านภาษาหมอ ๆ ไม่เข้าใจ ผมสรุปให้ตามนี้เลยครับ …
เมื่อหลายอย่างไม่ใช่ Fact เป็นเพียง opinion (ความเห็น) จึงมีความแตกต่างมากมายที่ทำให้คนทั่วไปสับสนได้ แต่ไม่มีอะไรพ้นความต้องมีสติ เข้าใจ(ปัญญา) และมีวินัยในการป้องกันตัวเอง และคนรอบข้างที่เรารักครับ

 

LINE ALBUM รวมหมอโควิด 211231 1

ส่วนเรื่องวัคซีนต้องไม่ลืมเร่งฉีดคนอีกหลายล้าน ที่ยังไม่ได้วัคซีนสักเข็มด้วยนะครับ ใครจะฉีดเข็ม สาม สี่ ห้า แล้วรับได้กับอาการข้างเคียงที่อาจเกิดได้ (คนเห็นต่างว่าอาการจาก Omicron น้อยกว่า ถ้ากังวลก็ฉีดไปครับ มีโอกาสก็บริจาคช่วย คนที่ยังไม่ได้อีก 7-8 ล้านคนด้วย

ข้อมูลในสัตว์ทดลองและนอกตัวคนพบว่า เจ้า Omicron ทำร้าย เซลล์ปอดไม่ได้ดี (คนเห็นต่างก็ว่าคนไม่ใช่สัตว์ หลายคนว่าวัคซีนเดิมๆ(สองเข็มแล้ว)และคนที่เคยติดเชื้อมาแล้วยังมีระดับภูมิคุ้มกันและระดับความจำภูมิคุ้มกันพออยู่ (คนเห็นต่างว่ามีบางกลุ่มเช่น คนสูงอายุ คนมีโรคบางโรคอาจไม่พอ) และการที่มันแพร่เร็ว อาการไม่หนัก(ในบางประเทศ และบางกลุ่ม) หลายๆคนจึงบอกว่าไปรับเชื้อเสียดีกว่าให้รู้แล้วรู้รอดไป (เอาใจช่วยขอให้รอดกันทุกคนที่คิดแบบนี้นะครับ)  ส่วนคนที่คิดต่างก็บอกว่าเรามีทาง มีมาตรการอีกมากมาย ที่ลดการแพร่กระจายได้ (เช่น หน้ากาก ระยะห่าง การถ่ายเทอากาศและการล้างมือ)
ส่วนเรื่องยาผมคงไม่ขอกล่าวครับ เพราะกว่าเราจะได้ใช้ เจ้า Omicron หมดไปก่อนแล้ว และในปีหน้าผมจะ

1. ไม่ตื่นเต้นกับการระบาดของ Omicron จนเกินเหตุ

2. จะฉีดวัคซีนกระตุ้นตามระยะเวลาเดิม ไม่รีบร้อนฉีดเร็วเกินเพื่อเจ้า โอ โดยเฉพาะ

3. รับผิดชอบทั้งตัวเองและคนรอบข้างด้วยความสำนึกที่ไม่ไปแสวงหาให้สัมผัสเจ้า โอ ตามที่อโคจร หรือมีพฤติกรรมเสี่ยง

4. ถ้ามีอาการหวัดหรืออาการคล้ายหวัดผมจะป้องกันเต็มที่ ที่จะไม่ไปแพร่เชื้อให้คนอื่น (หลายๆคนลืมไปว่าการใส่หน้ากากที่ถูกต้องนั้นวัตถุประสงค์สำคัญคือกันไม่ให้เราแพร่เชื้อไปให้คนอื่นโดยไม่ตั้งใจ)

5. ระวังการสัมผัสพบผู้สูงอายุ หรือมีโรคเรื้อรัง จนกว่าเจ้า โอ จะผ่านไปอย่าเสี่ยง อย่าประมาท อย่าคิดว่าจะไม่เกิดกับเรา และที่สำคัญต้องจำคือ อย่าทำร้ายคนที่คุณรักครับ

ผมยังทำนายเหมือนเดิมว่า ไม่เกินกรกฎาคม สิงหาคมปี 2565 เจ้าโควิดจะกลายไปเป็นระบาดตามฤดูกาลเท่านั้น ในปีหน้าเราอาจต้องฉีดวัคซีนอีกหนึ่ง หรือสองครั้ง (แล้วแต่ชนิดวัคซีน) เท่านั้น หลังจากนั้นก็ปีละครั้งก่อนระบาด (อาจเป็นสองครั้งในบางปี)

ขอให้ทุกๆ ท่านมีสุขภาพแข็งแรงปราศจากโรคทั้งทางกายทางใจ และมีสติมีปัญญาในการรู้อยู่กับการระบาดนี้ไปด้วยกัน โดยไม่ตื่นเต้นตื่นตระหนกครับ

270933653 10159696313383895 6897805866071237662 n e1640945975357

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight