COVID-19

เปลี่ยนได้แล้ว!! หมอมนูญ เตือน สธ.เลิกซื้อ โมลนูพิราเวียร์ แนะจองแพกซ์โลวิดแทน

“หมอมนูญ” แนะยกเลิกซื้อ โมลนูพิราเวียร์ สั่งจองแพกซ์โลวิดแทน หลังผลวิจัยพบ โมลนูพิราเวียร์ อาจเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของรหัสพันธุกรรมของมนุษย์

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC แนะรัฐเลิกซื้อ โมลนูพิราเวียร์ โดยใช้ยาแพกซ์โลวิดแทน โดยระบุว่า

เลิกซื้อ โมลนูพิราเวียร์

ระหว่างยาโมลนูพิราเวียร์ กับแพกซ์โลวิดสำหรับรักษาโรคโควิด-19 ประเทศไทยควรจะเลือกสั่งซื้อและจองยาตัวไหน

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ( FDA) เพิ่งจะอนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ ของบริษัทเมอร์ค สำหรับรักษาโรคโควิด-19

ถือเป็นการอนุมัติยาต้านไวรัสแบบเม็ดตัวที่ 2 ก่อนหน้านี้ FDA สหรัฐฯได้อนุมัติการใช้ยาแพกซ์โลวิด ของบริษัทไฟเซอร์ ยาเม็ดชนิดกินตัวแรกสำหรับรักษาโรคโควิด-19

แพกซ์โลวิด เป็นยาต้านไวรัสชนิดเม็ด ประกอบด้วย ยาเนอร์มาเทรลเวียร์ (nirmatrelvir) ที่สามารถยับยั้งเอนไซม์โปรตีเอส (protease) ซึ่งเชื้อไวรัสต้องใช้ในการเพิ่มจำนวน และยาต้านไวรัสริโทนาเวียร์ (ritonavir) ซึ่งทำให้เนอร์มาเทรลเวียร์ อยู่ในร่างกายได้นานขึ้น

กลไกการรักษาของยาแพกซ์โลวิด แตกต่างกับยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งทำให้เกิดความผิดปกติในรหัสพันธุกรรมของเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด เวลาไวรัสก๊อบปี้ตัวเอง จะไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้ จึงทำให้มีจำนวนไวรัสในร่างกายในระดับต่ำและช่วยลดความรุนแรงของโรคได้

ยาโควิด

นักวิทยาศาสตร์กังวลว่า ยาโมลนูพิราเวียร์อาจทำให้เกิดการผิดพลาด เปลี่ยนแปลงโครงสร้างของรหัสพันธุกรรมของมนุษย์ด้วย ถึงแม้ว่าผลการทดลองเบื้องต้นพบว่า ยาโมลนูพิราเวียร์จะมีผลข้างเคียงต่ำ เทียบเท่ากับกลุ่มที่ได้รับยาหลอก

ผู้เชี่ยวชาญไม่แนะนำให้ใช้ในเด็กและหญิงตั้งครรภ์ การใช้โมลนูพิราเวียร์ในหญิงตั้งครรภ์มีโอกาสทำให้เกิด teratogenic effect ความพิการในเด็กทารก

ดังนั้นในกรณีเป็นผู้ป่วยหญิงวัยเจริญพันธ์ุ ควรตรวจภาวะการตั้งครรภ์ก่อนเริ่มยานี้ และห้ามให้ในกรณีที่ผู้ป่วยตั้งครรภ์และกำลังให้นมบุตร

นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ยังกังวลการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์นาน ๆ อาจก่อให้เชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ เกิดการดื้อยา ติดเชื้อแพร่ระบาดได้รวดเร็วขึ้น และหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากการได้รับวัคซีน

รัฐบาลฝรั่งเศส เป็นประเทศแรกที่เพิ่งประกาศยกเลิกคำสั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ โดยกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสระบุว่า ผลการทดสอบใช้งานกับอาสาสมัครจนครบเฟส 3 ให้ผลไม่เป็นที่น่าพอใจ ลดความเสี่ยงจากอาการป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาลและความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้เพียง 30% ต่างกับผลการทดสอบตอนที่ยุติการทดลองกับอาสาสมัครที่ระบุว่ามีประสิทธิภาพ 50%

ยาแพกซ์โลวิด มีประสิทธิภาพสูงกว่ายาโมลนูพิราเวียร์ หากได้รับยาภายใน 3 วัน นับตั้งแต่เริ่มมีอาการ ช่วยลดอาการรุนแรงจนต้องนอนโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตลง 89% หากรับยาภายใน 5 วัน ตั้งแต่เริ่มมีอาการ ประสิทธิผลจะอยู่ที่ 85%

ประเทศไทยควรทำตามอย่างประเทศฝรั่งเศส ยกเลิกการสั่งซื้อและจองยาโมลนูพิราเวียร์ สั่งซื้อและจองเฉพาะยาแพกซ์โลวิดเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo