Politics

ตะลึง!! ไทยติดโอไมครอน 205 ราย – ห่วงคลัสเตอร์กาฬสินธุ์เสี่ยงสูง 100 ราย

กระทรวงสาธารณสุข ยอมรับพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในไทยแล้ว 205 ราย ห่วงคลัสเตอร์ กาฬสินธุ์ พบผู้สัมเสี่ยงสูงกว่า 100 ราย เตือนระวังการรวมตัว อย่าประมาทช่วงปีใหม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้ง12/2564 โดยกล่าวหลังประชุมว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในไทย 205 ราย หนึ่งในกลุ่มการระบาดที่น่ากังวลคือ ครอบครัว 2 สามีภรรยา จังหวัดกาฬสินธ์ ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเบลเยี่ยม กรณีนี้มีผลตรวจเบื้องต้นเป็นลบ แต่ชะล่าใจ เดินทางกลับบ้านที่จังหวัดกาฬสินธ์

LINE ALBUM covid Omicron 211224

จากนั้นไปเยี่ยมลูกที่จังหวัดอุดรธานี แล้วญาติผู้สัมผัส 2 สามีภรรยา มีการตรวจพบคิดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนจึงคาดว่าน่าจะเกิดการแพร่ระบาดจาก 2 สามีภรรยา จากการตรวจผู้สัมพัสพบมีการระบาดไปยังผู้สัมผัส รวม 22 ราย  เป็นพนักงานร้านอาหาร 19 ราย และครอบครัว 3 ราย  ยังมีผู้สัมเสี่ยงสูงกว่า 100 ราย  อยากให้ระวังเรื่องของการรวมตัวกัน อย่าประมาทช่วงปีใหม่ ได้กำชับให้นายแพทย์สาธารณาสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) แพ็กคู่กันไป หากพบกิจกรรมที่ทำผิดกฎระเบียบจากที่ขออนุญาตไว้ ต้องดำเนินการยกเลิกทันที โดยไม่ต้องให้ความเกรงอกเกรงใจใครทั้งสิ้น เพราะถือว่าเราเปิดให้แล้ว ขอให้ร่วมมือตามระเบียบ เพื่อให้ทุกคนฉลองอย่างปลอดภัย

หากพบกิจกรรมไหนรวมตัวเยอะไม่ต้องจัดงาน และขอให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ช่วยตรวจตราตักเตือนในพื้นที่

นายอนุทิน กล่าวว่า พฤติกรรมเสี่ยงติดเชื้อของโควิดมากสุด คือการรวมตัวและกลไกมาตรการที่ป้องกันได้ดีที่สุด  คือ การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และมีระยะห่าง หากมีการจัดปีใหม่ที่บ้าน ขอให้มีการตรวจ ATK ก่อนเพื่อความปลอดภัย แก้ว เหล้า ถังน้ำแข็ง อย่าใช้ร่วมกัน

อนุทิน

ส่วนนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลที่ลักลอบออกจากโรงแรมกักตัว นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงกรณีนี้เพิ่ม แต่เป็นสิ่งที่ไม่ดี เนื่องจากเขาไม่ปฏิบัตามมาตรการของไทย ไม่รอผลการตรวจ RT-PCR แต่โชคดีที่เชื้อในระยะที่ไม่แพร่ให้ใคร แพทย์รายงานว่า ความเสี่ยงน่าจะน้อย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight