Politics

ต้องคืนกี่ล้าน! สภาฯ กางบัญชีจ่ายเงิน ‘สิระ เจนจาคะ’ เตรียมเรียกคืนทุกบาททุกสตางค์

สภาฯ กางบัญชี ตรวจรายได้ “สิระ เจนจาคะ” เตรียมเรียกคืนเงินเดือน และรายได้ทั้งหมด หลังศาลรัฐธรรมนูญ พิพากษา ขาดคุณสมบัติเป็น ส.ส.

ภายหลัง ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่า นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส. เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา98(10) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลง จากกรณีเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวัน ในคดีความผิดฐานฉ้อโกง โดยให้มีผลตั้งแต่ วันเลือกตั้ง หรือวันที่ 24 มีนาคม 2562 ซึ่งถือเป็นว้นที่สมาชิกภาพเกิดขึ้นนั้น

ล่าสุด รายงานข่าวระบุว่า สำนักการคลัง สภาผู้แทนราษฎร กำลังตรวจสอบ เพื่อเรียกคืนเงินเดือน และรายได้ทั้งหมดของนายสิระ ที่ได้จากสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2562  ได้แก่

สิระ เจนจาคะ

  • เงินเดือน และเงินประจำตำแหน่ง เดือนละ 113,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2562-22 ธันวาคม 2564
  • เงินเดือนผู้ช่วย ส.ส. ของนายสิระ จำนวน 7คน ตั้งแต่ 15,000-20,000 บาท
  • ค่าเบี้ยประชุม-ค่าเดินทางต่าง ๆ ของนายสิระ ระหว่างดำรงตำแหน่ง ส.ส. โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างรวบรวมว่า มีจำนวนเงินจ่ายให้นายสิระไปทั้งหมดเท่าใด จะต้องเรียกคืนทุกบาททุกสตางค์

หลังจากคำนวณวงเงิน ที่นายสิระต้องจ่ายคืนเสร็จแล้ว จะส่งหนังสือให้นายสิระรับทราบ เพื่อคืนรายได้ทั้งหมดที่ได้ไปให้สภาฯ ต่อไป

กกต. ต้องฟ้อง สิระ เจนจาคะ ด้วย

ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ สมชัย ศรีสุทธิยากร กล่าวถึงกรณีของนายสิระ ว่า

สภา มีหน้าที่เรียกคืนเงินเดือน และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น เบี้ยประชุมกรรมาธิการ เงินผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการ ผู้ช่วย ส.ส. (รวม 7คน) ค่าเครื่องบิน ฯลฯ ย้อนหลังไปตั้งแต่บาทแรกที่ได้รับ

ส่วน กกต. มีหน้าที่ ฟ้องเอาค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้ง และฟ้องดำเนินคดีอาญาในฐานะใช้หลักฐานอันเป็นเท็จในการสมัครเลือกตั้งง

ส่วนการทำหน้าที่ต่าง ๆ เช่นการลงมติในกรรมาธิการ หรือในสภา ให้ถือว่า ยังมีผลทางกฎหมาย ไม่เสียไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo