Politics

‘เพื่อไทย’ ซัด 4 ประเด็นใหญ่ รัฐบาล 2 ปี องค์ประชุมไม่ครบ-สภาล่ม 12 ครั้ง

พรรคเพื่อไทย จัดหนัก ความล้มเหลวคุมสภารัฐบาลประยุทธ์ 2 ปี องค์ประชุมไม่ครบ สภาล่ม 12 ครั้ง จาก 4 ปัญหาใหญ่ เรียกร้องบิ๊กตู่แก้ปัญหาด่วน

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาภายใต้อำนาจรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา เกิดเหตุองค์ประชุมสภาไม่ครบ สภาล่ม ไปแล้ว 12 ครั้ง

LINE ALBUM การเมือง ๒๑๑๒๑๙

นอกจากนี้ ตลอดสมัยประชุมสภาที่ 2/2564 นี้ผ่านมาเพียงเดือนครึ่งสภาล่มไปแล้ว 4 ครั้ง ที่หนักกว่านั้นคือ สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีการประชุมสภาเพียง 3 วัน สภาล่มไปแล้ว 2 ครั้ง คือในการประชุมเมื่อวันที่ 15 และ 17 ธันวาคม

ทั้งนี้ สะท้อนอย่างชัดเจนว่าฝ่ายรัฐบาล ซึ่งเป็นเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ไม่ให้ความสำคัญกับงานสภาและการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน จนทำให้การทำงานสภาและการพิจารณากฎหมายสำคัญที่เป็นประโยชน์กับประชาชนต้องสะดุด

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุสภาล่มบ่อยครั้งในสภายุครัฐบาลประยุทธ์ เนื่องจาก

1. นายกรัฐมนตรีไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ไม่ได้เป็น ส.ส. เหมือนนายกฯ คนอื่น ๆ ที่ผ่านมา แต่พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯ ที่มาจากบัญชีนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ จึงไม่ให้ความสำคัญ ไม่สนใจงานสภา

จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมา นายกฯ มักจะหนีสภา หนีการตอบกระทู้ถามสดของ ส.ส. ทั้ง ๆ ที่กระทู้ต่าง ๆ ส.ส.ตั้งคำถามจากปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนทั้งสิ้น ทั้งปัญหาโรคระบาดโควิด ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องและปัญหาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ

นายกฯ มักจะทำเพียงมอบให้รัฐมนตรีมาตอบแทน ซึ่งเมื่อนายกฯ ไม่ให้ความสำคัญกับงานสภา รัฐมนตรีจะไม่ให้ความสำคัญ ไม่มาประชุมสภาไปด้วย

เพื่อไทย

2. นายกฯ หนีสภา ก็มักจะมอบหมายให้รัฐมนตรีตอบกระทู้แทน แต่ปรากฎว่าในบางสัปดาห์ไม่มีรัฐมนตรีมาตอบกระทู้เลย หรืออย่างมากก็อาจมีมาตอบเพียงแค่ 1-2 กระทู้เท่านั้น

3. เมื่อนายกฯ ไม่มาสภา รัฐมนตรีก็จะถือโอกาสไม่มาประชุมสภาด้วย โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส. ซึ่งเหตุสภาล่ม ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ไม่มีรัฐมนตรีมาร่วมเป็นองค์ประชุมสภาเลย

4. ปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ ก็เป็นอีกปัญหาสำคัญที่ทำให้เกิดเหตุสภาล่มและกระทบกับการพิจารณากฎหมายที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งเหตุสภาล่มเมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผานมา มี ส.ส.พลังประชารัฐไม่เข้าร่วมการประชุมมากกว่า 19 คน

พรรคเพื่อไทย ในฐานะพรรคการเมืองอันดับหนึ่ง มีจำนวน ส.ส.มากที่สุดในสภา จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลเร่งหาทางแก้ไขปัญหาองค์ประชุมล่ม เพื่อไม่ให้เป็นปัญหากับการพิจารณากฎหมายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนเช่นนี้อีก ดังนี้

1. พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านพร้อมให้ความร่วมมือกับฝ่ายรัฐบาล แต่พรรครัฐบาลก็ต้องให้ความร่วมมือกับพรรคฝ่ายค้านในการขับเคลื่อนกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เป็นประโยชน์ต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน เช่นเดียวกัน

เช่น ในการประชุมสภา เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม มีการพิจารณาร่างกฎหมาย #ปลดอาวุธ คสช ที่เสนอโดยประชาชน แต่ปรากฎว่า สภามีมติไม่เห็นชอบกฎหมายที่เสนอโดยประชาชนฉบับนี้ ทั้งๆ ที่ตอนอภิปรายไม่มี ส.ส.คนไหน ไม่เห็นด้วยหรือบอกว่าจะไม่รับหลักการกฎหมายฉบับนี้

แต่ปรากฎว่า ส.ส.พรรครัฐบาล กลับลงมติ โหวตคว่ำร่างกฎหมายของประชาชนในท้ายที่สุด อีกทั้งขณะนี้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูฯ 2560 มา 4 ปีแล้ว แต่กฎหมายที่ขัดต่อสิทธิเสรีภาพประชาน ที่ออกโดย คสช. จึงควรจะยกเลิกไปได้แล้ว

2. นายกฯ จะต้องให้ความสำคัญกับงานสภา มาร่วมการประชุมสภา มาตอบกระทู้ถามของ ส.ส.ด้วยตัวเอง ซึ่งในอดีตสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทย นายกฯ ยิ่งลัีกษณ์ ชินวัตร จะมาตอบกระทู้ถามของ ส.ส. ด้วยตัวเอง โดยเฉพาะในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับตัวนายกฯ เอง แต่นายกฯ ปัจจุบัน หนีสภาเป็นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาสภาล่มซ้ำซาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo