Politics

ปภ.เผย 3 จังหวัดภาคใต้ยังจมบาดาล!!

“ปภ.” เผย3 จังหวัดภาคใต้ยังจมบาดาล!! ชี้แนวโน้มดีขึ้น ประเมินปริมาณน้ำท่วมไม่มาก – ความเสียหายน้อยกว่าทุกครั้ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ว่า  ปัญหาน้ำท่วมใน 4 จังหวัดภาคใต้ตอนนี้ลดลงเหลือ 3 จังหวัด คือ จ.สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และตรัง โดยมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ 3 ราย แบ่งเป็นที่จ.นครศรีธรรมราช 2 ราย และที่จ.สุราษฎร์ธานี 1 ราย อีกทั้งยังมีผู้สูญหายอีก 1 รายในจ.นครศรีธรรมราช

ปภ.4

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โดยรวมถือว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น  ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะทำงานร่วมกันประเมินสถานการณ์ รวมถึงเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยได้อย่างทันท่วงที  สำหรับพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยในครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตร ขณะที่มีพื้นที่ทางเศรษฐกิจในตัวเมืองบ้างเล็กน้อย แต่โดยภาพรวมถือว่าอุทกภัยครั้งนี้ความเสียหายน้อยมาก ไม่รุนแรง เนื่องจากมีปริมาณน้ำท่วมไม่มากนักเมื่อเทียบกับครั้งที่ผ่านๆมา

ปภ.3

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดพัทลุง ได้เกิดฝนตกหนัก วัดปริมาณฝนสะสมได้ 160 มิลลิเมตร ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ 2 อำเภอ คือ อ.ควนขนุน บริเวณหน้าตลาดเทศบาลควนขนุน ระดับน้ำสูงเฉลี่ย 10 – 15 เซนติเมตร และ อ.ศรีบรรพต บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำบ้านเขาปู่

ปภ.6

จากสภาพฝนที่ตกในพื้นที่ ส่งผลให้ปริมาณน้ำท่าในลำคลองสายหลักต่างๆ เพิ่มสูงขึ้น ปัจจุบัน (19 ธ.ค. 61 เวลา 12.00 น. ) สถานการณ์น้ำในคลองท่าแนะ ที่สถานี X.276 บ้านเขาปู่ อ.ศรีบรรพต อยู่ที่ระดับ 52.44 เมตร (รทก.) ระดับน้ำลดลงต่ำกว่าตลิ่งแล้ว (ระดับน้ำสูงสุดไหลผ่านเมื่อเวลา 04.00 น.ที่ผ่านมา สูงกว่าตลิ่ง 68 เซนติเมตร) ส่วนที่สถานี X.277 บ้านพิกุลทอง อ.ควนขนุน ระดับน้ำยังคงสูงกว่าตลิ่งประมาณ 28 เซนติเมตร เอ่อเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในเขต อ.ควนขนุน สูงประมาณ 10 – 15 เซนติเมตร แนวโน้มระดับน้ำในคลองท่าแนะเริ่มลดลงแล้ว ก่อนที่น้ำจะไหลลงสู่ทะเลในลำดับต่อไป

 

ภาพจากเฟซบุ๊ค ปภ.กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

Avatar photo