Politics

‘บิ๊กป้อม’ ลั่นพปชร.ไม่ส่งผู้สมัคร ลงชิงผู้ว่าฯกทม.

“บิ๊กป้อม”ย้ำ “พปชร.” ไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. พร้อมหนุนผู้สมัครคนดีทำงานร่วมรัฐบาล ยัน นายกฯ แค่วางกรอบเลือกตั้งฯ กลางปี 2565 ยังไม่ใช่กำหนดที่แน่ชัด ขณะ”สมชัย” ระบุการตอบปฏิเสธของผู้ว่าหมูป่าสะท้อนความเป็นจริงบางอย่าง

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า จะให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ในช่วงกลางปี 2565 ว่า เป็นเวลาโดยประมาณ ยังไม่ได้กำหนดเวลาที่แน่ชัดออกมา จะเป็นเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ไม่เกินกรอบเวลา

ถามว่าในส่วนของ พรรคพลังประชารัฐชัดเจนเมื่อไหร่ ว่าจะส่งหรือไม่ส่งผู้สมัคร เป็นผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรค พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ให้กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) พิจารณา มีคนแสดงความประสงค์หลายคน

ประวิตร16

ก่อนหน้านี้เคยบอกว่า พรรค พปชร. จะไม่ส่งผู้สมัคร แต่ทำไมตอนนี้จะพิจารณาตัวว่าที่ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ใช่ส่ง แต่จะสนับสนุนใครที่เป็นคนดี มาทำงานร่วมกับรัฐบาล ใครก็ได้ ไม่ใช่ว่า เราจะส่ง

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า นิยามผู้ว่าฯ กทม. ต้องเป็นคนดี มีวิสัยทัศน์ในการทำงาน และทำงานด้วยความโปร่งใส ทำให้ประชาชนได้อยู่ดีกินดี

ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า การตอบปฏิเสธของผู้ว่าหมูป่าสะท้อนความเป็นจริงบางอย่าง

241336504 4149113611804677 9156980247895852373 n.jpg88888888

1. ความสุขุมและความเป็นนักบริหารมืออาชีพของตัวผู้ว่าเอง เพราะนับแต่นาทีแรกที่ถูกตีปี๊บเสนอชื่อ ย่อมรู้ตัวดีว่าขาดคุณสมบัติตามมาตรา 38(3) ของ พรบ.เลือกตั้งท้องถิ่น ที่ต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเป็นเวลาไม่น้อยกว่าหนึ่งปีจนถึงวันเลือกตั้ง แต่การไม่ปฏิเสธไปทันที ก็เป็นการไม่รีบฉีกหน้า รักษาน้ำใจผู้เสนอ

2. ความไม่รอบคอบและไม่รู้เรื่องข้อกฎหมายของทีมการเมืองพรรคพลังประชารัฐ ที่มีฐานะเป็นพรรคหลักของรัฐบาลแต่กลับขาดการตรวจสอบประเด็นข้อกฎหมายก่อนแถลงข่าว กลายเป็นการหน้าแตกครั้งใหญ่ เมื่อผู้ว่าหมูป่าปฏิเสธ และเมื่อจะหาคนมาแทน ไม่ว่าจะเป็นใคร ก็กลายเป็นตัวเลือกที่สอง ได้รับการคัดเลือกจากพรรคก็ไม่ภูมิใจ ประชาชนก็ไม่รู้สึกว่าเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะเหมือนกับพรรคไม่ตั้งใจส่งแต่ต้น

3. ในนาทีนี้ จึงต้องจับตา พปชร. ว่าจะยังหาชื่อใครมาอีกหรือไม่ แต่คุณประยุทธ์เองก็คงรู้สถานการณ์เลยไม่รีบเร่งมีมติ ครม. ให้เลือก บอกได้แต่ว่ากลางปีแบบไม่มีเหตุผลใดรองรับ เอาเถอะ อยากทำอะไรก็ทำ ประชาชนเขารู้เท่าทันหมดแล้วถึงลูกไม้ยื้อเวลาแบบนี้ ขอเวลาอีกไม่นานไง เชื่อได้ไหมล่ะ

 อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight