Politics

‘บิ๊กตู่’ เตือนอย่าหลงเชื่อ มิจฉาชีพทำเอกสารรับรอง ‘ใบวัคซีนปลอม’

นายกฯ เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ ทำเอกสารรับรอง รับวัคซีนโควิด-19 ปลอมผิดกฎหมาย ด้าน “อนุทิน” สั่งกรมควบคุมโรคตรวจสอบ ขบวนการลอบออกใบวัคซีนปลอม ย้ำต้องเอาผิดเต็มที่  

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฝากเตือนไปยังประชาชนให้ระมัดระวัง กรณีที่มีมิจฉาชีพหลอกลวงทำเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนโควิด-19 ปลอมให้ โดยไม่ต้องฉีดวัคซีนจริงนั้น ขออย่าได้หลงเชื่อและเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขณะนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กำชับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบเว็บไซต์ เพจ รวมทั้ง SMS ต่าง ๆ เพื่อเร่งจับกุมนำมาดำเนินคดี เพราะเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน หากประชาชนพบการกระทำผิดดังกล่าว ขอให้ช่วยกันแจ้งเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขและเจ้าตำรวจ เพื่อดำเนินการต่อไป

IMG 20211214101919000000

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า การได้รับการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนดจริงจะทำให้สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 และลดอาการรุนแรงของโรคได้ด้วย

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ (14 ธ.ค.64) ตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ก็ลดลงมาอยู่ที่ 2,862 ราย หายป่วยกลับบ้านเพิ่มอีก 4,818 ราย กำลังรักษา 47,531 และเสียชีวิต 37 ราย ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค. ขอบคุณประชาชนทุกคนรวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนภาคเอกชน และประชาสังคมต่าง ๆ ที่ช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างจริงจัง ทั้งมาตรการด้านสาธารณสุข Universal Prevention การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาลสำหรับประชาชน และการปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร หรือ Covid Free Setting กรณีเปิดสถานประกอบการ เพื่อให้ทุกภาคส่วน สามารถเดินหน้าจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้ตามแผนที่วางไว้ ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ กรณีการออกใบรับรองวัคซีน ที่ไม่เป็นไปตามกระบวนการที่ถูกต้อง หรือใบวัคซีนปลอม นอกจากเป็นอันตรายต่อตนเองและคนรอบข้างแล้ว ก็ยังมีความผิดทางอาญาเพราะเป็นการกระทำผิดกฎหมายต้องติดคุก

S 67305703 e1639463641964

ขอประชาชน อย่าตกเป็นเหยื่อผู้กระทำความผิดใบฉีดวัคซีนของจริง ของแท้ จากการรับบริการฉีดในสถานพยาบาล จะมี QR code ระบุชื่อผู้ให้บริการ วันที่รับบริการ ยี่ห้อวัคซีน 

“เราไม่นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้กรมควบคุมโรค ติดตาม สืบหาข้อเท็จจริง หากพบการกระทำความผิดจริงตามข่าว ให้ดำเนินการทางกฎหมายให้ถึงที่สุด ขอประชาชน อย่าตกเป็นเหยื่อผู้กระทำความผิด อย่าไปร่วมกระทำผิด และขอให้แจ้งเบาะแสต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการทางกฎหมาย ใบฉีดวัคซีนของจริง ของแท้ ที่ได้จากการรับบริการฉีดในสถานพยาบาล จะมี QR code ซึ่งระบุถึงชื่อผู้ให้บริการ วันที่รับบริการ ยี่ห้อวัคซีน สถานที่ฉีดวัคซีน ผู้จัดขวดวัคซีน จะอย่างไรก็พิสูจน์ได้ว่าปลอมหรือแท้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight