Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ ขอเวลาศึกษา ‘พ.ร.บ.นิรโทษกรรม’ ลั่นอย่าให้เกิดความวุ่นวายตอนนี้

“นายกรัฐมนตรี” ขอศึกษา “พ.ร.บ.นิรโทษกรรม” ก่อน ชี้ต้องดูความเหมาะสมในหลายเรื่อง วอนอย่าให้เกิดความวุ่นวายขึ้นตอนนี้เลย!

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น แถลงการณ์คัดค้านลดโทษผู้ต้องขังคดีคอร์รัปชั่น เพราะเป็นการสร้างความเสียหายมหาศาลให้เศรษฐกิจประเทศ ว่า วันนี้ต้องเอามาทบทวน หลายวันที่ผ่านมาที่ตนเองไม่ได้พูดเรื่องนี้ เพราะว่าต้องศึกษารายละเอียดหลายอย่าง หลายเรื่อง บางอย่างเป็นเรื่องของกฎระเบียบของกระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ ที่เขามีตรงนี้อยู่

ประยุทธ์ 1312646

อีกอันคือเรื่องของ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ขึ้นอยู่กับการคัดกรองตรงนี้ เดี๋ยวกำลังทบทวนต้องศึกษาดูว่ามีอะไรที่ไม่เหมาะสมอยู่ตรงนี้ บางทีเรื่องเก่าที่กำหนดไว้ บางทีมันไม่ชัดเจนความผิดความเสียหายมากน้อยอย่างไร เราต้องดูตรงนี้ มันคือเรื่องความทุจริต แล้วมันก็เข้าเกณฑ์ของเขาเมื่อเขาเสนอไปอย่างนั้น ก็ต้องไปดูว่าเกณฑ์ที่เขากำหนดไว้มันเหมาะสมหรือไม่ ถ้าไม่เหมาะสมก็ต้องแก้ใหม่

ทั้งนี้ ในปีหนึ่งก็มีการนิรโทษ อย่างปีที่ผ่านมาปีนึงก็มีสองครั้ง เพราะฉะนั้นเราต้องดูว่าทำยังไง เช่น บางกรณีมันมีความแตกต่าง มันมีผลเสียที่มันแตกต่างกัน เราจะทำยังไง ต้องไปแก้ไขกฎระเบียบตรงนั้นในเรื่องของ พ.ร.บ.ต้องมีการแก้ไขบ้าง

“ผมต้องแก้ปัญหาตรงนี้ให้ดีที่สุด อย่าเพิ่งให้เกิดปัญหา เกิดความวุ่นวายขึ้นเลยในตอนนี้ ทุกอย่างมันมีกฏระเบียบทั้งสิ้น ผมก็เอามาศึกษาหลายตัวด้วยกัน มีทั้งนักโทษชั้นดี นักโทษชั้นเยี่ยม ลดเท่าไหร่ เท่านั้น เท่านี้ ปีนึงก็ไม่ได้กำหนดไว้ว่าถ้ามีนิรโทษแล้วจะให้กี่ครั้ง ไม่ได้เขียนตรงนี้ไว้เลย ก็ต้องมาทบทวนใหม่ทั้งหมด สถานการณ์มันเปลี่ยนแล้วใช่ไหม กฎหมายคือสิ่งสำคัญ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo