Politics

‘ม็อบ’ ชุมนุมแยกราชประสงค์ ‘สมยศ’ ลั่น 2565 ปีทองการชุมนุม

เครือข่ายราษฎรหลายกลุ่ม ร่วมชุมนุม ที่บริเวณแยกราชประสงค์ เพื่อเรียกร้องยกเลิกมาตรา 112 จัดเสวนา ปราศรัย และแสดงดนตรี ขณะ “สมยศ” ลั่น 2565 ปีทองการชุมนุม เตรียมจัดกิจกรรมในต่างจังหวัด 

วันนี้ (12 ธ.ค.) กลุ่มเครือข่ายราษฎร แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม , กลุ่มทะลุฟ้า , กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก , กลุ่มสลิ่มกลับใจ , กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย , เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี , เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน และ We Volunteer ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมชุมนุม ยกเลิก 112  นัดหมายชุมนุม “ราษฎรพิพากษามาตรา 112” ตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น. เพื่อเรียกร้องยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 และเรียกร้องให้คืนสิทธิการประกันตัวชั่วคราว แก่นักกิจกรรมที่ถูกคุมขังในเรือนจำ จากการแสดงออกทางการเมือง

FGZ9Jf6XsAAHtcg

การชุมนุมได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 16.00 น. โดยมีกิจกรรมการเสวนา ปราศรัยบนเวที การแสดงดนตรี รวมทั้งมีบูธกิจกรรมย่อยของกลุ่มต่างๆ เช่น การลงชื่อเพื่อเสนอยกเลิกมาตรา 112 การพ่นสีข้อความลงบนถนน การจำหน่ายสินค้าของกลุ่มผู้ชมุนุม

ระหว่างการชุมนุม ได้เกิดเหตุวุ่นวายเล็กน้อย เนื่องจากมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ารื้อป้ายข้อความเรียกร้องที่ผู้ชุมนุมนำมาติดไว้บนสะพานลอย ทำให้ผู้ชุมนุมโห่ใส่เจ้าหน้าที่รวมทั้งบางส่วนได้ขว้างขวดน้ำใส่

ทางด้าน นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ลงชื่อเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 112 อย่างเป็นทางการแล้วมากกว่า 230,000 รายชื่อ วันนี้จึงเป็นการประกาศเฉลิมฉลอง

นายสมยศ กล่าวด้วยว่า ในปีหน้าจะเป็นปีทองของการชุมนุม โดยจะมีการจัดกิจกรรมในต่างจังหวัดด้วย โดยคณะราษฎรจะเดินหน้า ทั้งประเด็นทางเศรษฐกิจ และเสรีภาพทางการเมืองควบคู่กัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo