Politics

‘นายกฯ’ ฉุนโซเชียลตีความคำพูด ‘ขึ้นทางด่วน’!!

“นายกฯ” ฉุนโซเชียล ตีความคำพูดแบ่งชนชั้นขึ้น “ทางด่วน” ขณะ โฆษกรัฐบาลแจง นายกฯ มุ่งเน้นการเข้าถึงโอกาสอย่างเสมอภาค ชี้คนวิจารณ์ตัดเพียงบางช่วงบางตอนของคำกล่าว จนทำให้คนเข้าใจผิด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสโซเชียล วิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่นายกฯ กล่าวช่วงหนึ่ง ระหว่างเป็นประธาน มอบโครงการบ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  ระบุถึงค่าทางด่วนว่าให้ผู้มีรายได้ขึ้นทางด่วน ส่วนผู้มีรายได้น้อยใช้ถนนด้านล่าง  มองว่าเป็นการแบ่งแยกและตอกย้ำเรื่องความเหลื่อมล้ำ ระหว่างคนจนและคนรวย นายกฯ ตอบด้วยน้ำเสียงเข้มว่า “คุณตีความอย่างนั้นได้ยังไง เส้นทางถนนข้างล่าง ข้างเดียวการจราจรติดขัดไหม เขาก็มีการแยก นี่เขาเรียกว่าการเข้าถึงโอกาส คุณก็หาเรื่องทุกครั้ง ขี้เกียจพูด”

IMG 20211203163604000000

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงกรณีที่มีคลิปคำกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในพิธีส่งมอบสิทธิโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย โครงการบ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เผยแพร่ในสื่อต่าง ๆ และมีผู้นำไปผู้วิพากษ์วิจารณ์ให้เกิดความเสียหาย ว่า คลิปดังกล่าวนั้นเป็นการตัดเพียงบางช่วงบางตอนของคำกล่าวทั้งหมดที่มีความยาว 12 นาที ของนายกรัฐมนตรี ซึ่งแท้จริงแล้วนายกรัฐมนตรี ต้องการยกตัวอย่างให้เห็นถึงความเท่าเทียม ที่มีนัยถึง “การเข้าถึงโอกาสอย่างเสมอภาค (Equity)” เป็นเป้าหมายของรัฐบาลนี้ ความเสมอภาค คือการที่ทุกคนไม่ว่าจะมีฐานะอย่างไรต้องมีโอกาสเท่ากันที่จะเข้าถึงบริการของภาครัฐและสาธารณูปโภคพื้นฐาน นายกรัฐมนตรี ไม่ได้หมายความว่า คนที่มีรายได้น้อยกว่าจะขึ้นทางด่วนไม่ได้ แต่ต้องการสื่อสารว่าทุกคนมีทางเลือกในการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นทางด่วนหรือทางปกติ

อย่างไรก็ตาม หากทุกคนขึ้นทางด่วนทั้งหมดอาจจะทำให้การจราจรข้างบนแออัดและเกิดความไม่สะดวก ดังนั้นจึงอาจเลือกใช้เส้นทางปกติได้ ขณะเดียวกัน หากผู้ที่มีกำลังทรัพย์มากกว่าเห็นว่าเส้นทางปกติสะดวกกว่าก็สามารถเลือกเดินทางได้เช่นกัน

IMG 49120 20211205083412000000 e1638672542443

นายธนกร กล่าวว่า คลิปที่มีการเผยแพร่ในสื่อออนไลน์นี้ มีข้อสังเกตว่าเกิดจากผู้ที่ไม่หวังดีเลือกตัดมา และเขียนข้อความวิพากษ์วิจารณ์ทำให้ผู้ที่ไม่ได้ติดตามข่าว หรือคำกล่าวทั้งหมดเกิดความเข้าใจผิดไปด้วย โดยขอยืนยันว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้มีเจตนาที่จะสื่อสารแบบที่มีการนำเสนอกัน และพร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายเสมอ พร้อมย้ำว่าอยากให้สังคมใช้วิจารณญาณในการเสพข่าว หรือข้อมูลในโลกออนไลน์ เพราะหากตีความหรือตัดสินใจอย่างรวดเร็วโดยไม่ทราบถึงรายละเอียดทั้งหมด อาจเกิดความสับสนและไม่เป็นผลดีเลย ขอให้เข้าใจความมุ่งมั่นและตั้งใจของนายกฯในการทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight