Politics

ตะลึง!! เร่งตามตัวชาวแอฟริกา 783 ราย กระจายกรุงเทพฯ-จังหวัดท่องเที่ยว ผวา! โอไมครอน

ชาวแอฟริกา ตะลึง!! ผบ.ตร. เผยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แจ้งบุคคลที่เดินทางมาจากกลุ่มทวีปแอฟริกาเข้ามาอยู่ในไทยตอนนี้ถึง 783 คน กระจายอยู่ในกรุงเทพฯ และจังหวัดท่องเที่ยว เร่งติดตามตรวจเชิงรุก หวั่นนำเข้าเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “โอไมครอน”

 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึง โควิดสายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) ว่า ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นมา ได้สำรวจตรวจสอบว่ามีชาวต่างชาติที่เดินทางมาโดยเฉพาะจากประเทศแอฟริกา

ชาวแอฟริกา ตามตัว 783 ราย สกัดโอไมครอน ระบาด

โดยเมื่อวานนี้ทางผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้มารายงานว่าอยู่ที่ประมาณ 783 ราย ซึ่งตอนนี้พยายามเข้าถึงทั้ง 783 ราย เพื่อไปตรวจเชิงรุกว่าเป็นอย่างไร เราพยายามติดตามตลอด ส่วนรายละเอียดเป็นเรื่องของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งตนเชื่อว่าคงกระจายไปทั่ว โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยว รวมถึงกรุงเทพมหานคร แต่อย่าเพิ่งไปตระหนกตกใจ เพราะเจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการอย่างรวดเร็วร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข
ชาวแอฟริกา
เจ้าหน้าที่กำลังพยายามเข้าถึงทั้ง 783 คน เพื่อตรวจสอบเชิงรุกป้องกันเชื้อ โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน ที่มีจุดกำเนินการแพร่ของเชื้อมาจากประเทศในแถบแอฟริกา แต่อย่าพึ่งไปตระหนกตกใจ เพราะเจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการอย่างรวดเร็วร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข
 ทางรัฐบาลทราบแล้วในเรื่องของชาวต่างชาติ ที่เดินทางจากต่างประเทศเข้ามา มีมาตรการเข้มที่สนามบินก็ทำเต็มที่ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขรับทราบปัญหาอยู่ ก็ได้มีการทำงานร่วมกัน
พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่าส่วนช่องทางธรรมชาติได้เข้มงวดมากขึ้นจะเห็นได้จากผลการจับกุมที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเชื้ออะไรก็ตามก็ยังคุมเข้มอยู่ และขอให้มั่นใจ เพราะเจ้าหน้าที่ทุกส่วนราชการ ทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ สาธารณสุขทำเต็มที่
ชาวแอฟริกา

ชาวแอฟริกา ห้ามเข้าไทย

จากการตรวจพบเชื้อ โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ในทวีแอฟริกา ชื่อว่า โอไมครอน (Omicron)  เป็นสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ไม่เคยพบมาก่อน และอาจจะแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าเดิม  ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อแล้วใน 8 ประเทศ ในทวีปแอฟริกา  ยุโรป และแถบเอเซีย
อย่างไรก็ตาม ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ปรับมาตรการผู้เดินทางเข้าไทยจากทวีปแอฟริกา โดยห้าม 8 ประเทศ ที่มีรายงานการพบเชื้อ ห้ามเดินทางเข้าไทย ตั้งแต่ วันที่ 1 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป  ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนมาก่อนหน้านี้ แล้วต้องเข้าสู่กระบวนกักตัว 14 วัน
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight