Politics

สรุปมติที่ประชุม ศบค. ล่าสุด! ยกเลิกเคอร์ฟิว-พื้นที่สีแดง ขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

สรุปมติที่ประชุมศบค. ล่าสุด! ยกเลิกเคอร์ฟิว-พื้นที่สีแดงเข้ม แต่ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีก 2 เดือน ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2564-31 มกราคม 2565

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานว่า ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่ 15 เป็นระยะเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564-31 มกราคม 2565 เนื่องจากมีช่วงระยะเวลาคาบเกี่ยวกับเทศกาลปีใหม่ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติหน้าที่และการดำเนินชีวิตของประชาชน

มติที่ประชุมศบค

ศบค.เห็นชอบการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร ดังนี้

ยกเลิกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (แดงเข้ม) จากเดิมที่มีอยู่ 6 จังหวัด ซึ่งจะมีผลทำให้การประกาศห้ามการเดินทางออกนอกเคหะสถาน (เคอร์ฟิว) ถูกยกเลิกไปด้วย

พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) เดิม 39 จังหวัด ลดเหลือ 23 จังหวัด ประกอบด้วย ขอนแก่น จันทบุรี ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นราธิวาส ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา พัทลุง ยะลาระยอง สงขลา สตูล สระบุรี สระแก้ว และสุราษฎร์ธานี

พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) คงเดิม 23 จังหวัด

พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จากเดิม 5 จังหวัด ปรับเพิ่มเป็น 24 จังหวัด

พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) จากเดิม 4 จังหวัด ปรับเพิ่มเป็น 7 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ กระบี่ พังงา ภูเก็ต กาญจนบุรี นนทบุรี และ ปทุมธานี โดยพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวให้ใช้มาตรการเช่นเดียวกับพื้นที่เฝ้าระวัง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป

มติที่ประชุมศบค

เปิดสถานบันเทิง 16 มกราคม 2565

ทั้งนี้ ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโควิด-19 ในกิจการสถานบันเทิง เพื่อรองรับการกลับมาเปิดให้บริการ ซึ่งที่ประชุมใช้เวลาพูดคุยประเด็นนี้กันพอสมควร โดยหากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ประชุม ศบค. ได้พิจารณาให้มีการเตรียมความพร้อม ทั้งหน่วยงานของรัฐในการจัดทำมาตรการตรวจประเมินและอนุญาตให้เปิดกิจการสถานบันเทิง และผู้ประกอบการทำการปรับปรุงสถานบันเทิง เพื่อเปิดสถานบันเทิงในวันที่ 16 มกราคม 2565 แต่จะต้องดูตามสถานการณ์ด้วย

มติที่ประชุมศบค

“ปีที่แล้วเราพลาดการฉลองปีใหม่ เพราะมีการระบาดช่วงก่อนปีใหม่ไม่นาน ทำให้ภาพลักษณ์การส่งเสริมการท่องเที่ยวขาดช่วงไป การประกาศศักยภาพของประเทศต่างๆ การใช้เทศกาลฉลองปีใหม่ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ในที่ประชุมจึงเห็นชอบว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขเสนอขอให้ดำเนินการตามแผนงานที่กำหนดไว้เดิม” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ศบค.เห็นใจประชาชนที่ทำงานในสถานบันเทิง ดังนั้น จึงเห็นชอบให้การกลับมาเปิดสถานบันเทิงได้เมื่อใดนั้นให้พิจารณาจากความพร้อมเป็นระยะ หากผู้ประกอบการ ผู้ดำเนินการ หรือทำงานในสถานบันเทิง ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่อาจจะได้เปิดเร็วกว่าวันที่ 16 มกราคม 2565 ซึ่งสิ่งสำคัญอยู่ที่สิ่งแวดล้อมและตัวบุคคล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo