Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ แจงกรณีสหรัฐไม่เชิญไทยร่วมเวทีปชต. ลั่นต้องวางตัวให้เหมาะสม

“นายกรัฐมนตรี” แจงกรณีสหรัฐไม่เชิญไทยร่วมเวทีประชาธิปไตย ลั่นต้องวางตัวให้เหมาะสม วอนอย่าไปขยายข่าวเลยมันไม่ใช่เรื่อง!!

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า วันนี้จะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 13 (ASEM 13) ผ่านระบบการประชุมทางไกล จากตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี และไม่มีปัญหาอะไรยืนยันว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศดีทั้งหมด

นายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลายเรื่องก็ขอร้องว่าอย่าไปขยายข่าวเลยมันไม่ใช่เรื่อง วานนี้ในเรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจัดประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยโดยเทียบเชิญ 110 ชาติ โดยไม่มีประเทศไทยเข้าร่วมประชุมนั้น นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศได้ชี้แจงไปแล้ว เราต้องวางตัวเองให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม ซึ่งผมก็ระวังที่สุดในเรื่องนี้

“อะไรที่จะทำให้เกิดความเสียหาย หรือทำให้ประเทศเรามีปัญหา เราก็ต้องพิจารณา นายกรัฐมนตรีไม่เคยหยุดงานทำให้ทุกอย่าง ทุกคน ประชาชนคนไทยทุกคนเราคือคนไทยด้วยกันไม่ใช่หรือ เราก็ต้องร่วมมือกันต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน ถ้าเราสร้างความขัดแย้งไปเรื่อย ๆ มันไม่เป็นผลดีกับประเทศชาติ ไม่ว่าจะเป็นการหาเสียงในโอกาสต่อไปก็แล้วแต่ คำนึงถึงภาระงบประมาณด้วยประชาชนเองก็ต้องเข้าใจตรงนี้ด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

รองนายกรัฐมนตรีแจง!

นายกรัฐมนตรี

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณี กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 110 ประเทศ ที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย โดยไม่มีประเทศไทยว่า เรื่องนี้พูดกันไปเยอะแล้ว คงไม่ต้องมาพูดอะไรกันอีก

เมื่อถามว่า การที่ไม่มีประเทศไทยเข้าร่วมด้วย ทำให้เป็นห่วงกันว่า จะมีผลกระทบอะไรกับไทยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่กระทบอะไรเลย ไม่ต้องเป็นห่วง

ด้านนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีสหรัฐเผยแพร่รายชื่อประเทศและเขตเศรษฐกิจที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุม Summit for Democracy ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 ธันวาคม 2564 โดยมีประธานาธิบดีสหรัฐเป็นประธานการประชุมแบบทางไกล และได้เชิญ 110 ประเทศ และไต้หวัน เข้าร่วม รวมทั้งประเทศในอาเซียน คือ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ แต่ไม่ได้เชิญไทยว่า

นายกรัฐมนตรี
นายธานี แสงรัตน์

แจงกรณีไม่ได้รับเชิญ

  1. ไทยรับทราบเกี่ยวกับการประชุม Summit for Democracy ซึ่งเป็นข้อริเริ่มของประธานาธิบดีสหรัฐตั้งแต่การรณรงค์หาเสียง และไทยไม่ได้มีข้อห่วงกังวลว่าจะได้รับเชิญหรือไม่ โดยขึ้นกับดุลพินิจของสหรัฐในฐานะผู้จัด ที่อาจจะมีเหตุผลหรือปัจจัยในการพิจารณาของตนเอง
  2. ไทยยังคงยึดมั่นในหลักประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชนเช่นเดียวกับประเทศประชาธิปไตยอื่นๆ ทั้งที่ได้รับเชิญและมิได้รับเชิญ
  3. ที่ผ่านมา ไทยได้เข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศเกี่ยวกับการส่งเสริมประชาธิปไตยที่มีความเป็นสากลและได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เช่น Bali Democracy Forum ซึ่งไทยได้เข้าร่วมเป็นประจำทุกปีและมีบทบาทที่แข็งขันและสร้างสรรค์มา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo