Politics

‘บิ๊กตู่’ แจงยังไม่เปิดสถานบันเทิง หวั่นโควิดระบาดปีใหม่ สั่งฟัน ‘ผับ-บาร์’ แอบเปิด!

“บิ๊กตู่” แจงเหตุยังไม่เปิดสถานบันเทิง หวั่นโควิดระบาดปีใหม่ ถามเราเดินหน้ามาถึงวันนี้แล้ว จะกลับไปถอยหลังอีกเหรอ พร้อมสั่งเข้มมาตรการ ฟันผับ-บาร์แอบเปิด!

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 ) ว่า การประชุมวันนี้มีมาตรการพอสมควรโดยเน้นเรื่อง Covid Freeseting ทุกที่ ทุกจุด ทุกกิจกรรม ต้องใช้มาตราฐานนี้ให้ได้ ซึ่งเราเน้นในเรื่องการฉีดวัคซีนให้ครบทั้งผู้ให้บริการ และผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะโรงแรม ที่พักสถานประกอบการ สถานบันเทิง ที่ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนดำเนินการ เมื่อไหร่ที่มีความพร้อมค่อยว่ากันอีกที

บิ๊กตู่

“ต้องเห็นใจด้วยว่ามาตรฐานทางสาธารณสุขนั้นสำคัญ เราต้องการให้เทศกาลปีใหม่ของเราเป็นปีใหม่ที่มีความสุข ไม่อยากเห็นการแพร่ระบาดในช่วงนี้ก่อนปีใหม่ ขอให้เข้าใจ จึงเป็นมติจากการหารือในที่ประชุม” นายกรัฐมนตรี กล่าว

รับทราบโควิดสายพันธ์ใหม่

เมื่อถามว่า มีการรายงานเรื่องเชื้อสายพันธ์ใหม่ อย่างเชื้อสายพันธุ์ยุโรปหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนรับทราบแล้ว มีการรายงาน และมีการติดตามกันอยู่แล้ว ซึ่งทางกรมควบคุมโรคกำลังดูอยู่ ซึ่งตนเน้นไปในเรื่องของการกลายพันธุ์ในเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาและเชื้ออื่น ๆ ว่าจะต้องมีมาตรการอย่างไร การเดินทางไปในประเทศเหล่านี้ก็ต้องห้ามโดยเด็ดขาดเพื่อจะไม่นำเชื้อมาติดโดยเฉพาะสายพันธุ์แอฟริกามีการกลายพันธุ์ไปเยอะพอสมควร ดังนั้นต้องระวังในกลุ่มประเทศเหล่านี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ในเรื่องวัคซีน สิ่งสำคัญคือต้องรณรงค์ให้คนมาฉีดวัคซีนกันมากยิ่งขึ้นซึ่งได้มีการทำระบบหมอพร้อม ที่ทุกคนจะสามารถบันทึกข้อมูลของตัวเอง เพื่อใช้แสดงในเข้าใช้บริการกิจการ กิจกรรมต่าง ๆ ว่าฉีดวัคซีนครบหรือยัง แล้วจึงไปพบกับมาตรการในพื้นที่ ทั้งการตรวจ ATK หรือ RT-PCR หรือตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัดจะกำหนด

บิ๊กตู่

เมื่อถามว่า มีการพบว่ามีการเปิดสถานบันเทิงใกล้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้กวดขัน สั่งการตร.ไปแล้ว จะต้องตรวจและปิดให้หมด สถานบันเทิงเหล่านี้ก็ขึ้นบัญชีเอาไว้ เมื่อไหร่ที่เปิดได้ พรุ่งนี้ก็ไม่ให้เปิด และผู้รับผิดชอบพื้นที่ต้องรับผิดชอบไปด้วย มีโทษทางวินัยตนสั่งปิดทุกวัน

เมื่อถามว่า การเปิดเรียนแบบ Onsite จะเป็นภาระผู้ปกครองหรือไม่ เพราะต้องตรวจ ATK ก่อนเข้าเรียน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องช่วยกันเพื่อความปลอดภัยของส่วนรวม ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการก็ดูแลตรงนี้อยู่ ก็ได้ย้ำไปแล้วเรื่องการเปิดเรียน Onsite ทั้งนี้ สิ่งสำคัญสุดของการศึกษาคือการพบปะกัน แต่เมื่อมีปัญหาก็ต้องใช้มาตรการต่าง ๆ ด้วย อะไรที่เปิดได้ก็เปิด อะไรที่ทำได้ก็ทำ ก็ขอร้อง เพราะหลายอย่างมีผลกระทบด้วยกันทั้งสิ้น

เป็นเรื่องของศาล

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล ได้พากลุ่มคนทำงานกลางคืนไปฟ้องศาลแพ่ง เพื่อเรียกค่าเสียหายจากรัฐบาล กรณีทำให้ขาดรายได้ จากผลกระทบโควิด-19 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของศาลให้กระบวนการยุติธรรมพิจารณา ทุกอย่างตนต้องดำเนินการตามกฎหมายกระบวนการยุติธรรมทุกเรื่อง ให้เป็นเรื่องของอัยการ ศาลให้เขาพิจารณา หลายอย่างตนก็ชี้แจงต่างประเทศหมดแล้ว การดำเนินคดีต่าง ๆ เราก็ให้ดูแล อำนวยความยุติธรรม ใครผิดก็ว่าไปตามผิด ตนก็ถามว่าถ้าประเทศเขาเกิดเหตุการณ์แบบนี้เขาจะทำอย่างไร เขาบอกว่าเขาก็ทำแบบที่เราทำ คือการบังคับใช้กฎหมายบางครั้งอาจจะรุนแรงกว่าด้วยซ้ำไป

“ของเรามันต้องเลิกกันเสียทีไอ้แบบนี้ ใช้มวลชน ใช้อะไรต่างๆมาพูดจา มาทำผิดกฎหมายแล้วก็บอกว่าเรารังแก มันไม่ใช่ ทุกอย่างมันต้องอยู่ด้วยกฎหมาย ไม่อย่างนั้นมันก็บ้านป่าเมืองเถื่อน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

บิ๊กตู่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อลดลงมาเรื่อย ๆ ซึ่งตนได้พยายามถามว่าการเสียชีวิตในช่วงแรก ๆเกิดจากอะไร ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าเป็นผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนจึงมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อและเสียชีวิต ขออย่าเลือกเลยวัคซีน ทั้งนี้เรื่องวัคซีนทางเลือกรัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ แต่กรณีที่ไปจองเองรัฐบาลสนับสนุนให้ไม่ได้ ดังนั้น ผู้ที่ไปจองวัคซีนทางเลือกขอให้ไปฉีดวัคซีนของรัฐพร้อมให้บริการ

ทั้งนี้ ในเรื่องการท่องเที่ยวก็มีมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไรก็ตามต้องดูสถิติต่าง ๆ ให้รัดกุม ยืนยันว่าเข้มงวดทุกอัน ทุกคนก็ต้องการจะให้ผ่อนคลายเร็วขึ้น ก็ต้องหามาตรการรองรับที่ปลอดภัย ทุกอย่างไม่ใช่ถามมาแล้วจะตอบได้เลย แต่กระบวนการมีเยอะที่จะทำ จึงต้องมี ศบค. ที่ต้องหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเห็นชอบมาตรการต่าง ๆ

บิ๊กตู่

ส่วนผู้ประกอบการและสถานบันเทิงที่ยังเปิดไม่ได้ ซึ่งตนได้สั่งให้มีการพิจารณา เมื่อพิจารณาดูแล้วทางการแพทย์มองว่ายังมีปัญหาอยู่ และเกรงว่าปีใหม่จะเกิดปัญหาอีก คนก็จะไม่มีความสุขอีก ถ้ายังทำมาตรการ มาตรฐานได้ไม่ครบในสถานประกอบการก็ยังต้องขยับไปก่อน แต่จะพยายามทำให้ได้เร็วที่สุด ดังนั้นสถานประกอบการก็ต้องฟังและทำมาตรฐานตัวเองให้ครบ ซึ่งวันนี้มีมาตรการออกไปแล้ว ทั้งโรงแรมสถานบันเทิง ต้องยอมรับตรงนี้ ไม่อย่างนั้นมันอันตรายกับประเทศ

เราเดินหน้ามาถึงวันนี้แล้วจะกลับไปถอยหลังอีกหรอ แต่รัฐบาลจะหามาตรการเยียวยาทดแทนให้ ซึ่งวันนี้ได้มีการเตรียมการงบประมาณเพื่อดูแลในกรณีที่เปิดไม่ได้จะทำอย่างไร ต้องช่วยเหลือทั้งผู้ประกอบการ นักแสดง นักดนตรี สำหรับสถานที่เปิดเราก็ได้เปิดไปแล้ว แต่สถานที่ปิดใช้แอร์ตัวเดียวกัน ดื่มสุราถอดหน้ากากก็จะแพร่อีก ซึ่งต้องดูสถานการณ์ ผมเห็นใจความเดือดร้อน วันนี้ให้กระทรวงแรงงานร่วมกับสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หามาตรการดูแลคนเหล่านี้ รัฐบาลก็ช่วยเป็นกลุ่มๆมาตลอด ขอให้เห็นใจรัฐบาลบ้างเพราะมีงบประมาณที่จำกัด การจะทำอะไรก็ตามมีผลกระทบทั้งสิ้นรวมไปถึงเรื่องพลังงาน รัฐก็จำเป็นต้องทำทุกอย่าง มากน้อยก็ว่ากันไป ถ้าทุกคนเสนอแต่ความต้องการมาอย่างเดียวแต่ยังไม่มีวิธีทางแก้ไขปัญหา ก็ไม่มีอะไรที่จะทำได้ ตนรับฟังทุกคน “พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo