Politics

ไม่ต้องห่วง!! ‘ดอน’ ย้ำสหรัฐไม่เชิญไทยร่วมเวทีประชาธิปไตย ไม่กระทบอะไรเลย

ไม่ต้องห่วง!! “ดอน” ย้ำสหรัฐไม่เชิญ “ประเทศไทย” เข้าร่วมเวทีประชาธิปไตย ไม่มีผลกระทบอะไรเลย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณี กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 110 ประเทศ ที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย โดยไม่มีประเทศไทยว่า เรื่องนี้พูดกันไปเยอะแล้ว คงไม่ต้องมาพูดอะไรกันอีก

ดอน

ไม่ต้องห่วง!!

เมื่อถามว่า การที่ไม่มีประเทศไทยเข้าร่วมด้วย ทำให้เป็นห่วงกันว่า จะมีผลกระทบอะไรกับไทยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่กระทบอะไรเลย ไม่ต้องเป็นห่วง

ด้านนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีสหรัฐเผยแพร่รายชื่อประเทศและเขตเศรษฐกิจที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุม Summit for Democracy ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 ธันวาคม 2564 โดยมีประธานาธิบดีสหรัฐเป็นประธานการประชุมแบบทางไกล และได้เชิญ 110 ประเทศ และไต้หวัน เข้าร่วม รวมทั้งประเทศในอาเซียน คือ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ แต่ไม่ได้เชิญไทยว่า

ดอน
นายธานี แสงรัตน์

แจงกรณีไม่ได้รับเชิญ

  1. ไทยรับทราบเกี่ยวกับการประชุม Summit for Democracy ซึ่งเป็นข้อริเริ่มของประธานาธิบดีสหรัฐตั้งแต่การรณรงค์หาเสียง และไทยไม่ได้มีข้อห่วงกังวลว่าจะได้รับเชิญหรือไม่ โดยขึ้นกับดุลพินิจของสหรัฐในฐานะผู้จัด ที่อาจจะมีเหตุผลหรือปัจจัยในการพิจารณาของตนเอง
  2. ไทยยังคงยึดมั่นในหลักประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชนเช่นเดียวกับประเทศประชาธิปไตยอื่นๆ ทั้งที่ได้รับเชิญและมิได้รับเชิญ
  3. ที่ผ่านมา ไทยได้เข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศเกี่ยวกับการส่งเสริมประชาธิปไตยที่มีความเป็นสากลและได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เช่น Bali Democracy Forum ซึ่งไทยได้เข้าร่วมเป็นประจำทุกปีและมีบทบาทที่แข็งขันและสร้างสรรค์มา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo