Politics

‘ที่ปรึกษานายกฯ’ แจงชัด! ปมซื้อ ‘ไอโฟน’ 111 เครื่อง ยัน ‘บิ๊กตู่’ ไม่รับ ไม่เกี่ยว

“ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี” แจงชัดปมซื้อไอโฟน 111 เครื่องรวม 2,681,355 บาท ยันพิจารณารอบคอบ ยึดเรื่องการใช้งานเป็นหลัก ลั่น “บิ๊กตู่” ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ กล่าวถึงกรณี สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) เผยแพร่สัญญาซื้อขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อแอปเปิ้ล รุ่นไอโฟน 12 จำนวน 111 เครื่อง แบ่งเป็นความจุ 128 GB 23 เครื่อง และความจุ 64 GB 88 เครื่อง ราคารวม 2,681,355 บาท ว่า ขอชี้แจงถึงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ สลน.ว่า การจัดซื้อดังกล่าวถือเป็นการจัดซื้อครุภัณฑ์ เช่นเดียวกับการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ ทุกคนทราบดีว่าจะมีอายุการใช้งาน ปัจจุบันโทรศัพท์ไอโฟน 7 ที่ใช้อยู่นั้น มีอายุเกิน 4 ปีแล้ว

ซื้อไอโฟน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ที่ใช้ คือ เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงาน เพื่อประสานงาน ส่งข่าว ให้กับสื่อมวลชน และในจำนวน 111 เครื่องนั้น มีจำนวนกว่า 80 เครื่อง นำไปให้เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการเพื่อใช้งาน เช่น​ ประสานงานวิปรัฐบาล ประสานงานกับ ส.ส.จำนวนมาก และไอโฟน ​7 ที่ใช้ในปัจจุบันก็มีสภาพชำรุด ขอให้เข้าใจว่าครุภัณฑ์ที่ สลน.ตั้งงบขึ้นมา เพื่อดำเนินงานของบจากสภาในหมวดครุภัณฑ์ ถือเป็นความจำเป็นที่เจ้าหน้าที่จะต้องใช้ โดยเฉพาะในโลกดิจิทัลปัจจุบัน

ส่วนอีก 23 เครื่องนั้น แจกจ่ายให้กับผู้ใหญ่ที่เข้ามาทำงาน อย่างข้าราชการการเมือง เช่น​ นายกรัฐมนตรี คณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่หลายคนก็ไม่ได้รับ นายกฯ ก็ไม่ได้รับ โดยให้เหตุผลว่าให้นำไปให้ทางราชการ นำไปใช้ประโยชน์ ให้เจ้าหน้าที่ได้ใช้กัน ขอประชาชนอย่าได้วิตกกังวล

ซื้อไอโฟน

“ที่วิจารณ์กันว่า นำงบประมาณของรัฐไปซื้อไอโฟนแจกจ่ายเจ้าหน้าที่นั้น ขอยืนยันไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อยี่ห้อใด ได้พิจารณาอย่างรอบคอบ โดยยึดเรื่องการใช้งานเป็นหลัก นอกจากนี้ มีการสอบถามเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติแล้วว่า อยากได้โทรศัพท์ยี่ห้อใดและรุ่นไหน” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าว

นางสาวนัทรียา​ กล่าวว่า​ ในส่วนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างนั้น​ มีการใช้เวลานานพอสมควร ตั้งแต่การประกาศหาผู้จำหน่าย และมีการดำเนินการระบบผ่านระบบอีบิดดิ้ง กระทั่งสำเร็จและได้ครุภัณฑ์ดังกล่าวมา เพียงแต่ออกมาในช่วงที่ประชาชนมีปัญหาเรื่องปากท้อง จึงทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ แต่ขอให้ทุกคนมั่นใจว่า โทรศัพท์ที่นำมาใช้นี้เพื่อประโยชน์ของประชาชน​ และเพื่อให้ข้าราชการปฏิบัติงานได้อย่างราบรื่น

ซื้อไอโฟน

ทั้งนี้​ บริษัทที่ได้งานนี้ก็ดำเนินการตามสเปกทุกอย่าง และต่ำกว่าราคากลางที่ประเมินไว้ ย้ำว่าเป็นครุภัณฑ์ที่ทุกหน่วยงานก็มีการจัดซื้อ ไม่ว่าจะเป็น สลน. กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ จึงขอให้ทุกคนได้เปิดใจ ไม่ใช่ว่า สลน.ทำงานประสานกับภาคการเมืองแล้วนายกฯ มาซื้อแจก นายกฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการดำเนินงานของหน่วยงานของรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo