Politics

รีบใช้สิทธิ์!! ‘หมอนิธิพัฒน์’ เผยกลยุทธ์วัคซีนสูตรไขว้ มีประสิทธิผลดี

“หมอนิธิพัฒน์” เผยกลยุทธ์วัคซีนสูตรไขว้ของบ้านเรา เป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้เกิดการกระตุ้นภูมิดีกว่าการฉีดตามสูตรปกติ ทำให้บริหารจัดการวัคซีน เพียงพอใช้งานในแต่ละช่วงเวลา

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล ระบุว่า นับว่ากลยุทธ์วัคซีนสูตรไขว้ของบ้านเรา ทั้งในสองเข็มแรก และเข็มสาม เพื่อกระตุ้น เป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผลดี ช่วยให้เกิดการกระตุ้นภูมิได้อย่างน้อยเท่ากับ หรือดีกว่าการฉีดตามสูตรปกติ ที่สำคัญทำให้การบริหารจัดการวัคซีนให้เพียงพอใช้งานในแต่ละช่วงเวลา ทำได้สะดวกมากขึ้น

LINE ALBUM รวมหมอโควิด 211121 1

ถึงบัดนี้น่าจะช่วยลบคำปรามาสของทั้งฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยเชิงวิชาการ และฝ่ายที่หยิบยกประเด็นไปใช้โจมตีทางการเมือง แนวคิด “Mix & Match” นี้ได้รับการพิสูจน์ทราบและยอมรับกันแพร่หลายมากขึ้นในนานาประเทศ แม้จะยังไม่ทราบกลไกที่แน่นอน https://onlinelibrary.wiley.com/doi/epdf/10.1002/jmv.27463

ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกคำแนะนำสูตรเข็มสามเพิ่มเติม คือ ใครที่ฉีดวัคซีนของแอสตราไปแล้วครบสองเข็ม เข็มที่สาม สามารถเลือกฉีดกระตุ้นได้ทั้งวัคซีนของไฟเซอร์ หรือวัคซีนของโมเดิร์นนา โดยควรให้ห่างจากเข็มสองซัก 6 เดือนจะดี เพราะเป็นช่วงที่จะทำให้ภูมิขึ้นได้สูงและอยู่นาน หวังว่าคงช่วยตอบคำถามของหลายคนที่จองซื้อวัคซีนกันไว้ จะได้นำคำแนะนำนี้ไปปรับใช้เพื่อบริหารจัดการกันให้เหมาะสม ถ้าเวลาระยะห่างจากเข็มสองที่ฉีดไปยังไม่ถึง 6 เดือน ก็จะได้โอนสิทธิ์ไปให้คนอื่นเสียก่อน แล้วค่อยรอเข็มสามวัคซีนชนิด mRNA ที่รัฐบาลน่าจะจัดหามาให้ได้เพียงพอ
259086058 4201200326652285 2386122573160371699 n
สำหรับในเด็ก 5-11 และ 12-17 ปี ปัจจุบันอเมริกายังรับรองเฉพาะวัคซีนของไฟเซอร์ แต่ได้ข่าวว่าของโมเดิร์นนาเขาก็ได้ผลดีเช่นกัน สำหรับในบ้านเราวัคซีนโควิดในเด็กเล็กคงมีเวลาให้รอกันไปได้ระยะหนึ่ง เพื่อให้สะสางเรื่องวัคซีนเข็มสามสำหรับกลุ่มเปราะบาง และเข็มสองสำหรับเด็กโตให้เรียบร้อยก่อน ว่าแต่ใครที่ยังไม่ได้ฉีดซักเข็มเดียวขอให้รีบเปลี่ยนใจแล้วไปเริ่มรับการฉีดเถอะ ส่วนใครที่ได้ฉีดไปบ้างแล้ว 1-2 เข็ม แต่ยังไม่ครบตามคำแนะนำ ให้รีบติดต่อใช้สิทธิ์ จากหน่วยงานรับผิดชอบในพื้นที่ เพื่อเป้าหมายการฉีดวัคซีนของประเทศให้ได้มากที่สุด จะเกิน 100 ล้านโดสได้ก็ยิ่งดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight