Politics

‘หมอแล็บแพนด้า’ บอกเป็นไปไม่ได้ ฉีดวัคซีนแล้วท้อง!!

“หมอแล็บแพนด้า” บอกไม่น่าเป็นไปได้ ฉีดวัคซีนแล้วท้อง ทั้งๆที่กินยาคุม ระบุส่วนใหญ่กังวลเรื่องวัคซีนทำให้มีลูกยากมากกว่า 

กรณีที่มีผู้โพสต์เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ระบุว่าฉีดไฟเซอร์เข็มสองแล้วประจำเดือนขาด 1 วัน เลยตรวจพบว่ามี 2 ขีด เป็นฮอโมน หรือท้องจริงๆคะ ปกติกินยาคุมอยู่ ตรวจเมื่อวันที่ 17/11/64 ซื้อที่ตรวจครรภ์ผ่านช้อปปี้ ขึ้น 2 ขีด 3 อันเลยค่ะแต่จางๆ

ขณะที่ เพจ หมอแล็บแพนด้า ของนายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง โพสต์ข้อความ ระบุว่า อันนี้ ไม่น่าเป็นไปได้ครับ ฉีดวัคซีนแล้วท้อง ทั้งๆที่กินยาคุม ส่วนใหญ่จะกังวลเรื่องวัคซีนทำให้มีลูกยากซะมากกว่า

LINE ALBUM รวมหมอโควิด 211121 0

ประเภทของวัคซีนมี 4 ชนิด
1. วัคซีนชนิดสารพันธุกรรม ได้แก่ วัคซีนดีเอ็นเอ (DNA) หรือเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA)
2. วัคซีนชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ (Recombinant viral vector vaccine)
3. วัคซีนที่ทำจากโปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ (Protein subunit vaccine)
4. วัคซีนชนิดเชื้ออตาย (Inactivated vaccine)

วัคซีนแต่ตัวจะมีวิธีที่จะจัดการไวรัสโควิด ในวิธีที่แตกต่างกันออกไป แต่สุดท้ายวัคซีนทุกตัวจะมีหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัส ซึ่งจะไปจัดการกับตัวโปรตีนเฉพาะบางตัวที่ประกอบอยู่ในไวรัส พอพูดถึงโปรตีน ก็กลัวกันว่าวัคซีนจะเข้าไปจัดการกับ “syncytin-1” ซึ่งเป็นโปรตีนที่จำเป็นสำหรับการสร้างรก และมีส่วนช่วยในการตั้งครรภ์ที่สมบูรณ์

โปรตีนตัวนี้ไม่ได้เป็นส่วนประกอบของไวรัสโควิดเลยครับ การฉีดวัคซีนแล้วจะทำให้มีลูกยาก จึงไม่มีหลักฐานการทางแพทย์ว่า เป็นเรื่องจริง แล้วถ้ายิ่งฉีดวัคซีนจะไปส่งผลต่อยาคุม ทำให้ตั้งครรภ์ทั้งๆ ที่เราคุมกำเนิด อันนี้ก็ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการเหมือนกัน

ถ้ามีโอกาสได้รับวัคซีนป้องกันโควิดก็ควรฉีดครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight