Politics

อย่าประมาท! ‘หมอนิธิ’ เตือนใส่หน้ากาก ระวังการระบาดกลับมาอีกครั้ง

“หมอนิธิ” เตือนให้วางแผนสำหรับปีหน้าให้ดี ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่ประเทศเราจะไม่มีการระบาดกลับมาอีกครั้ง เหมือนในประเทศอื่นๆ อย่าประมาท การใส่หน้ากากป้องกันการติดเชื้อได้มากกว่า 50% การรักษาระยะห่าง  ป้องกันการติดได้เกือบ 40% ในสถานที่ที่เหมาะสม

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Nithi Mahanonda” เตือนว่า วางแผนสำหรับปีหน้ากันให้ดีครับ ตามเหตุผลแล้ว เข็มที่สี่ (หรือสาม หรือ ห้า หรือต่อ ๆ ไปถ้ายังมีการระบาดแบบ pandemic อยู่) กระตุ้นด้วยวัคซีนชนิดใดก็ได้ครับ เพียงแค่

LINE ALBUM รวมหมอโควิด 211121

1. กระตุ้นด้วยชนิดที่ภูมิไม่สูงมาก ผลและอาการข้างเคียงจะเบากว่า และต้องกระตุ้นเข็มต่อไปเร็วหน่อย

2. กระตุ้นด้วยชนิดและขนาดที่ภูมิขึ้นสูงมาก ๆ ผลและอาการข้างเคียงก็หนักกว่า และกระตุ้นเข็มต่อไปยืดเวลาได้นานหน่อย
แต่ถ้าการระบาดแบบทั่วโลก Pandemic หมดไป กลายเป็นแบบ seasonal หรือเชื้อกลายพันธุ์อ่อนแอลง จะชนิดฉีดไหนก็เหมือน ๆ กัน แค่ก่อนการระบาดปีละครั้งสองครั้ง

ทั้งนี้ควรติดตามวัคซีน ที่ได้ดัดแปลงให้มีความจำเพาะกับการป้องกันเชื้อที่กลายพันธุ์ไปแล้วด้วยได้ก็จะดี แต่ปัญหาที่ยากคือ วัคซีนรุ่นใหม่ๆนี้ ทำไม่ค่อยทันการระบาดของการระบาดเชื้อที่กลายพันธุ์นัก
ส่วนอื่นๆของโลก ณ เวลานี้ มีการระบาดกลับมาใหม่ ยอดติดเชื้อสูงกว่าครั้งก่อนหน้า โดยเฉพาะในคนที่ยังไม่ได้ฉีด แล้วแพร่มายังคนที่ได้วัคซีนแล้วแต่ยังไม่ได้รับการกระตุ้นตามเวลา จะเห็นได้ว่าโรคระบาดคราวนี้ ทุกคนต้องรอดไปด้วยกัน ด้วยการได้วัคซีนให้ทั่วถึง

258234860 144494444600073 7874645932710057 n e1637459133565

ดังนั้นวางแผนกันให้ดีนะครับ ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่ประเทศเราจะไม่มีการระบาดกลับมาอีกครั้งเหมือนในประเทศอื่นๆ ……อย่าประมาท การใส่หน้ากากป้องกันการติดเชื้อได้มากกว่า 50% การรักษาระยะห่าง ก็ป้องกันการติดได้เกือบ 40% ในสถานที่ที่เหมาะสม

ถ้าโชคไม่ดีได้รับเชื้อ มีหรือไม่มีอาการ รีบแยกตัว พบแพทย์ บางแห่งมียารักษาได้ผลดีมากถ้าได้รับเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight