Politics

ลุ้น!! ‘ศบค.ชุดเล็ก’ จ่อเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์เร็วขึ้น แต่คงไม่ทัน 1 ธ.ค.

ลุ้น!! “ศบค.ชุดเล็ก” จ่อเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์เร็วขึ้น แต่คงไม่ทัน 1 ธันวาคม ลั่นคิดหลายรอบแล้วแต่สถานการณ์ยังไม่เอื้ออำนวย พร้อมขอยึดมาตรการป้องกันโควิดแบบครอบจักรวาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงมาตรการผ่อนคลายกิจการ กิจกรรมเพิ่มเติมในช่วงเดือนธันวาคมจะมีการผ่อนคลาย ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือไม่ว่า วันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตัวแทนผู้ประกอบการผับ บาร์ คาราโอเกะ รวมถึงศิลปินนักร้องได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกรพทรวงกลาโหม โดยได้หารือกับผม มีข้อมูลตรงกับที่รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาอยู่ เขาขอให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนการเปิดกิจการ กิจกรรมให้เร็วขึ้น พร้อมทั้งเสนอมาตรการที่เราต้องการโดยตนจะนำข้อมูลเหล่านี้เข้าที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19 (ศปก.ศบค.) ต่อไป

ผับ 1911641

โดยระหว่างการพูดคุยผมได้ชี้แจงว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีความเป็นห่วงเกี่ยวกับห่วงโซ่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะผู้ประกอบการ นักดนตรี ผู้ขายวัตถุดิบ ทุกอย่างเป็นห่วงโซ่ นายกฯ เคยมีบัญชา ซึ่งเราคิดกันมาหลายรอบแล้ว เพียงแต่สถานการณ์ที่ผ่านมาไม่อำนวยให้อนุญาตเปิดกิจการได้ภายในวันที่ 1 ธันวาคมตามที่นายกฯ ตั้งใจ แต่กรณีที่ผู้ประกอบการแสดงความจำนงจะให้ความร่วมมือและจะไปเตรียมการ เราจะนำเรื่องนี้กราบเรียนนายกฯ และนำเข้าสู่ที่ประชุมต่อไป โดยแนวโน้มน่าจะเป็นในทิศทางที่ดี เพราะเงื่อนไขที่ผู้ประกอบการเสนอมาทั้งการเตรียมความปลอดสถานที่ ความปลอดภัยบุคคลากร เตรียมระบบบริการ และเงื่อนไขสำหรับผู้เข้าบริการเป็นสิ่งที่ดีมาก

เมื่อถามว่าจะเลื่อนการเปิดสถานประกอบการผับ บาร์ เร็วกว่าวันที่ 16 มกราคม 2565 หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า หากที่ใดมีความพร้อมถือว่ามีโอกาส ขึ้นอยู่กับที่ประชุม ศปก.ศบค. ที่จะรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นและการพิจารณาของศบค.ชุดใหญ่

พล.อ.สุพจน์ 191164
พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม

เมื่อถามย้ำว่าจะทันวันที่ 1 ธันวาคมหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ยัง วันที่ 1 ธันวาคมน่าจะยังไม่ทัน แต่ขอดูข้อมูลก่อน เพราะถ้าหากติดตามจะเห็นว่ามีการกำหนดหลักเกณฑ์ไว้เรียบร้อยว่าสถานประกอบการประเภทนี้ถ้าจะเปิดจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง และได้แจ้งให้ กทม. รวมถึงทุกจังหวัดไปตรวจประเมินให้ผู้ประกอบการมาลงทะเบียนแจ้งความประสงค์และจัดทีมไปตรวจ ถ้ามีความพร้อมก็ให้ขึ้นบัญชีไว้

ทั้งนี้ การประชุม ศปก.ศบค. สัปดาห์หน้าจะได้เห็นตัวเลขว่าแต่ละจังหวัดมีความประสงค์ มีความพร้อมอย่างไร และจะเสนอให้ ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาก่อนวันที่ 1 ธันวาคม ส่วนผลจะเป็นอย่างไรคงต้องรอดู ทั้งนี้การดำเนินการต่าง ๆ จะสอดคล้องกับการเปิดประเทศ เนื่องจากแผนการเปิดประเทศมีแผนผ่อนคลายกิจการต่าง ๆ นายกฯ ชื่นชมความร่วมมือภาคประชาชนที่สะท้อนผ่านตัวเลขผู้ติดเชื้อ แต่ตนดูแล้วทิศทางน่าจะเป็นทิศทางที่ดี

นายกฯ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เมื่อถามอีกว่ามีโอกาสจะเปิดได้ก่อนปีใหม่หรือไม่ เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ ขอดูตัวเลขและข้อมูลสถานการณ์ในภาพรวมทั้งหมดก่อน แต่เราทราบถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ โดยนายกฯ พูดบ่อยมากให้ช่วยกันเร่งรัดแก้ปัญหาความเดือดร้อนของทุกภาคส่วน

เมื่อถามว่าจะมีการเพิ่มรายชื่อประเทศต้นทางที่เดินทางเข้าประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัวอีกหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า มี โดยจะพิจารณากันต่อไป

เมื่อถามย้ำว่าจะมีการเปิดประเทศเต็มรูปแบบในทุกจังหวัดเมื่อใด พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า คงยัง โดยขอให้ประชาชนยึดมาตรการป้องกันตัวแบบครอบจักรวาล ในส่วนของสถานบันเทิงที่ลักลอบเปิดตนได้สั่งไปว่า หากพบการฝ่าฝืนให้ปิดเพื่อไม่ให้กระทบภาพรวม แต่ถ้าอยู่ในเกณฑ์ที่ตักเตือนให้ปรับปรุงได้ก็จะดำเนินการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo