Politics

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ‘อานนท์-ไมค์-รุ้ง’ ล้มล้างการปกครอง

ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ “อานนท์-รุ้ง-ไมค์” ใช้สิทธิ์เสรีภาพล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข สั่งหยุดการกระทำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ได้อ่านคำวินิจฉัยในคดีที่นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของกลุ่มแกนนำแนวร่วมม็อบราษฎร ได้แก่

ล้มล้างการปกครอง 111064

1.นายอานนท์ นำภา
2.นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง
3.น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง

กรณีชุมนุมปราศรัยเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตเพื่อเสนอข้อเรียกร้อง 10 ข้อเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมมีคำวินิจฉัยว่า การกระทำของนายอานนท์ น.ส.ปนัสยา และนายภาณุพงศ์ มีเจตนาซ่อนเร้น เซาะ กร่อนบ่อนทำลาย เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพมุ่งล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ใช้สิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นโดยไม่สุจริต เจตนาละเมิดกฎหมาย จึงสั่งการให้ผู้ถูกร้องที่ 1-3 และเครือข่ายเลิกการกระทำดังกล่าว ตามมาตรา 49

รุ้ง 111064

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Panusaya Sithijirawattanakul ระบุว่า ไม่ให้มีการไต่สวนเพิ่มเติมจากพยานของผู้ถูกร้อง ไม่ยอมเบิกตัวอานนท์และไมค์มาฟังคำวินิจฉัย เมื่อกระบวนการยุติธรรมดูไม่ยอมรับฟังทั้งสองฝ่ายอย่างเท่าเทียม เช่นนั้นความอยุติธรรมคงเกิดเป็นแน่แท้ ผู้รับมอบฉันทะทั้งสอง และรุ้ง จึงออกจากห้องไม่ฟังคำวินิจฉัยต่อค่ะ

นอกจากนี้ยังโพสต์ข้อความอีกว่า เขาบอกว่าหนูล้มล้างการปกครอง ทั้งที่หนูขอแค่การปฏิรูป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo