Politics

กกต.ป้องรัฐแจกเงินบัตรคนจน-ลั่นไม่ใช่ทุจริตเลือกตั้ง

กกต.ติวเข้มผอ.กกต.จังหวัด เตรียมพร้อมรองรับจัดเลือกตั้งภายใน 70 วัน ขณะ”เลขาฯกกต.” โดดป้องรัฐแจกเงินบัตรคนจน ชี้เป็นนโยบายแห่งรัฐ ไม่ใช่การทุจริตเลือกตั้ง 

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โดยมี ผอ.กกต.จังหวัดจากทั่วประเทศเข้าร่วมการประชุม โดยพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. กล่าวว่า การจัดประชุมครั้งนี้เพื่อให้ผอ.กกต.จังหวัด มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง

 เลือกตั้ง ภาพจาก กกต.

ภาพจาก กกต.โดยขณะนี้มีจำนวนมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 51 ล้านคน มีหน่วยเลือกตั้งประมาณ 96,000 หน่วย  ภารกิจแรกที่แต่ละจังหวัดต้องจัดเตรียมคือ จังหวัดจะมีหน่วยเลือกตั้งกี่หน่วย ที่ตั้งของหน่วยเลือกตั้งจะอยู่ในตำแหน่งใดบ้าง  แต่ละหน่วยจะรองรับผู้มีสิทธิประมาณ 1,000 ราย และยังต้องเตรียมจัดทำป้ายไวนิลแนะนำตัวผู้สมัคร แผ่นป้ายขนาดใหญ่ที่จะให้ผู้สมัครแต่ละคนนำป้ายขนาด A3 มาติดประกาศแนะนำตัว

โดยผอ.กกต.จังหวัดต้องกำหนดสถานที่ติดตั้งให้ชัดเจน เช่น หน้าที่ว่าการอำเภอ หน้าศาลากลางจังหวัด รวมถึงนับจำนวนแผ่นป้ายของผู้สมัครแต่ละคน ยังต้องจัดพิมพ์เอกสารแนะนำตัวผู้สมัครในเขตเลือกตั้ง รวมไปถึงนโยบายพรรค และรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่พรรคเสนอ นำมารวมเล่มเพื่อส่งให้ถึงทุกครัวเรือน ที่มีสิทธิเลือกตั้ง ดังนั้นผอ.กกต.จังหวัด ต้องเตรียมความพร้อม หากกกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ก็จะเหลือเวลา 70 วัน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึงการพิจารณารูปแบบบัตรเลือกตั้งว่า ขณะนี้ขั้นตอนยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานกกต. คาดจะเสนอให้กกต.พิจารณาได้สัปดาห์หน้า  แต่ไม่ว่ากกต.จะมีมติเลือกใช้รูปแบบใด สำนักงานกกต.ก็ต้องบริหารจัดการให้ได้ อาจจะให้โรงพิมพ์ที่มีศักยภาพหลายแห่งเข้ามาพูดคุยถึงศักยภาพในการพิมพ์บัตร และการรักษาความปลอดภัยของบัตรเลือกตั้ง โดยจะให้ความสำคัญสูงสุดกับประเด็นความปลอดภัยของบัตร

ส่วนข้อเสนอที่ให้ใช้ม.44 แก้กฎหมายเพื่อให้เป็นพรรคเดียวเบอร์เดียวนั้น ไม่ใช่อำนาจของกกต.จึงเป็นประเด็นที่ไกลเกินไปที่จะคิด ส่วนที่มีความกังวลต่อการทำงานของ กกต.นั้น ยืนยันได้ว่ากกต.ไม่มีการทุจริต ซึ่งเลือกตั้งเสร็จก็นับคะแนนที่หน่วยไม่เหมือนอดีต ที่จะมีการยกหีบบัตรลงคะแนนไปนับในสถานที่นับคะแนน ดังนั้นผู้สังเกตการณ์จากทุกพรรคการเมือง และประชาชนสามารถตรวจสอบได้ที่หน่วยเลือกตั้ง

บัตรคนจน

ถามว่าขณะนี้พรรคการเมืองร้องขอให้กกต.ตรวจสอบนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของรัฐบาล ว่าเป็นการเอื้อต่อพรรคพลังประชารัฐในการหาเสียงหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นข้อกฎหมาย คิดว่าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เรามองว่าเป็นแนวนโยบายของรัฐ  ไม่ใช่การทุจริตการเลือกตั้ง ที่กกต.ต้องเข้าไปตรวจสอบ  เชื่อว่าประชาชนสามารถแยกแยะได้ว่าอะไรเป็นการใช้ทรัพยากรของรัฐหรือแนวนโยบายแห่งรัฐ

ถามว่าเมื่อมีพ.ร.ฎ.เลือกตั้งออกมาแล้วพรรคพลังประชารัฐประกาศสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีกกต.จะต้องเข้าไปควบคุมการอนุมัติโครงการของรัฐหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ต้องดูข้อกฎหมายก่อน แต่ต้องเข้าใจว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่เหมือนรัฐบาลรักษาการหลังการยุบสภา แต่เป็นรัฐบาลในภาวะไม่ปกติและเป็นรัฐบาลในวาระเริ่มแรก แต่หากนำเงินของผู้สมัครไปแจกเพื่อให้มีผลต่อการเลือกตั้ง กกต.ก็จะถือว่าเป็นความผิด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight