Politics

เปิดผลงานสำคัญรัฐบาล ‘บิ๊กตู่’ ปีที่ 2 ชูปกป้องสถาบัน คุมโควิด เปิดประเทศ

ครม.ไฟเขียวร่างรายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์” ปีที่ 2 เผยผลงานรัฐบาล ปกป้องสถาบัน จัดการโควิด กระตุ้นเศรษฐกิจ เปิดประเทศ

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างรายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปีที่ 2 (25 กรกฎาคม 2563-25 กรกฎาคม 2564) และให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดทุกกระทรวงรับไปพิจารณาร่างรายงานฯ อีกครั้งหนึ่ง และส่งการปรับปรุงแก้ไขให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) และให้ สลค. จัดพิมพ์รายงาน

ผลงานรัฐบาล

พร้อมให้กระทรวงการต่างประเทศ แปลบทสรุปสำหรับผู้บริหารเป็นฉบับภาษาอังกฤษ เพื่อเผยแพร่ในต่างประเทศ และให้สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จัดพิมพ์บทสรุปสำหรับผู้บริหารฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการจัดทำรายงานฯ ได้ร่วมกับส่วนราชการจัดทำร่างต้นฉบับรายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปีที่ 2 (25 กรกฎาคม 2563 – 25กรกฎาคม 2564) มีสาระสำคัญประกอบด้วย บทสรุปสำหรับผู้บริหาร เช่น สภาพปัญหาก่อนเข้าบริหารประเทศ สถานการณ์หลังการเข้าบริหารประเทศ แนวนโยบายของรัฐบาล

ผลการดำเนินงานที่สำคัญของรัฐบาลในช่วงปีที่ 2 อาทิ

  • การปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์
  • การบริหารจัดการการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)
  • มาตรการการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดผลกระทบต่อประชาชน และผู้ประกอบการภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
  • การเปิดประเทศเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
  • การให้ความช่วยเหลือเกษตรกร
  • การแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5)
  • การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
ผลงานรัฐบาล
ไตรศุลี ไตรสรณกุล

ผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ ได้แก่

  • ผลการพัฒนาตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ เช่น ด้านความมั่นคง พบว่า ในปี 2563 ความมั่นคงในทุกมิติและทุกระดับของไทยมีคะแนน 2.245 อยู่ในอันดับที่ 114 จาก 163 ประเทศ ดีขึ้นจากอันดับ 116 ในปี 2562
  • ผลการประเมินการดำเนินงานตามแผนการปฏิรูปประเทศ เช่น ด้านกฎหมาย มีกลไกการออกกฎหมายที่ดีและเท่าที่จำเป็น รวมทั้งมีกลไกในการทบทวนกฎหมายที่มีผลใช้บังคับแล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ และพัฒนากระบวนการจัดทำและตรวจพิจารณาร่างกฎหมายให้รวดเร็ว รอบคอบ และสอดคล้องกับเงื่อนเวลา

นอกจากนี้ ยังมีผลการดำเนินงานตามนโยบายหลัก 12 ด้าน เช่น การสร้างบทบาทของไทยในเวทีโลก, การพัฒนาเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของไทย และการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจและการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค ส่วนผลการดำเนินงานตามนโยบายเร่งด่วน มี 12 เรื่อง เช่น การแก้ไขปัญหาในการดำรงชีวิตของประชาชน โดยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ การปราบปรามการฉ้อโกงหลอกลวงประชาชน และการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย, การช่วยเหลือเกษตรกรและพัฒนานวัตกรรม,การพัฒนาระบบการให้บริการประชาชน เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo